ด่านบ้านฮวกหนุนท่องเที่ยวนำการค้าเชื่อมเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง

ภาคเอกชนจังหวัดพะเยา เชิญผู้ประกอบการค้าชายแดนทั้งฝั่งไทยและลาว หารือแนวทางการค้าระหว่างกันในอนาคต หลังมีพิธีเปิดด่านอย่างเป็นทางการ ด้านประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา เผยหนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวนำการค้า เพื่อเชื่อมมรดกโลกหลวงพระบาง
จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เสนอยกระดับ จุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้พยายามผลักดันให้จุดผ่อนปรนบ้านฮวก เป็นด่านถาวรมาเกือบ 40 ปี ตั้งแต่ อ.พะเยา แยกออกจากเชียงราย มาเป็นจังหวัดพะเยา จังหวัดที่ 72 ของประเทศไทย สำหรับจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ตั้งอยู่ในเขตอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ตรงข้ามกับ บ้านปางมอน แขวงไชยบุรี สปป.ลาว

สำหรับ ด่านชายแดนบ้านฮวก อยู่ห่างจากตัวจังหวัดพะเยา ประมาณ 100 กิโลเมตร ตามถนนสาย พะเยา-จุน-เชียงคำ-ภูซาง ชายแดนบ้านฮวกเป็นประตูเข้าสู่แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว ก่อนเข้าไปสู่หลวงพระบาง สภาพพื้นที่ชายแดนส่วนใหญ่เป็นภูเขา แต่ไม่สูงชันมากนัก และเส้นทางดังกล่าวนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังมณฑลยูนนาน ของจีนตอนใต้ ผ่านชายแดนบ่อเต็น-โมฮัน ของถนนสาย R3-A แขวงหลวงน้ำทา และอีกเส้นทางยังสามารถเชื่อมต่อไปถึงชายแดนเวียดนาม ผ่านแขวงอุดมไชย ได้อีกด้วย
นายคงศักดิ์ ธรานิศร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ความคืบหน้าของการทำพิธีเปิดด่านถาวรอย่างเป็นทางการ ยังต้องมีการหารือรวมกันกับทุกภาคส่วนอีกครั้ง แต่คาดว่าในช่วงประมาณปลายเดือนกันยายน 2561 นี้ จะมีความชัดเจนขึ้น และทันทีที่มีการประกาศให้ด่านบ้านฮวก เป็นจุดผ่านแดนถาวร ในส่วนของภาคธุรกิจ ก็มีเริ่มมีการเคลื่อนไหวกันบ้างแล้ว มีการเชิญผู้ประกอบการค้าชายแดนจากทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาว เพื่อทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าระหว่างกัน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
“โดยศักยภาพของพื้นที่นอกจากการค้าที่จะเกิดขึ้นระหว่างกัน การท่องเที่ยว เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ อย่างน้อยที่สุด ชายแดนบ้านฮวก ก็เรียกว่า เป็นประตูสู่หลวงพระบาง ดังนั้น ความได้เปรียบในเรื่องของเส้นทาง จากเขตแดนไทย ไปหลวงพระบาง ต้องยอมรับว่า มีระยะทางที่ใกล้และสะดวกที่สุด ปัจจุบันอาจจะต้องไปอ้อมผ่านทางแขวงอุดมไชย แต่ประมาณปลายปีนี้ หากถนนอีกเส้นแล้วเสร็จ การเดินทางออกจากด่านบ้านฮวกไปถึงหลวงพระบางจะมีระยะทางเพียงแค่ 297 กิโลเมตรเท่านั้น”นายคงศักดิ์ กล่าว
ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา ยังกล่าวย้ำด้วยว่า นอกเหนือจากการเตรียมการในด้านพิธีการ ของการเปิดด่านอย่างเป็นทางการ การสำรวจเส้นทาง เพื่อทำความเข้าใจว่า เส้นทางนี้มีอะไรบ้าง ที่มีความน่าสนใจ เป็นสิ่งจำเป็น เพราะแม้ปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่ที่เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง แต่ความน่าสนใจในเมืองหรือหมู่บ้านตามชนบท ตลอดเส้นทาง ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในด้านวิถีชีวิตและวัฒธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น