ชาวญี่ปุ่น Longstay ประทับใจ!! ลองใช้รถบัส RTC เที่ยวเชียงใหม่

ชาวญี่ปุ่นผู้พำนักระยะยาว (Chiang Mai Longstay Life CLub) ร่วมทดลองใช้รถบัส RTC “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส” เพื่อได้รู้จักการใช้รถบัสประจำทาง ที่ได้เปิดให้บริการแก่ชาวเชียงใหม่ให้มีความสะดวกในการเดินทาง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ผู้พำนักได้เลือกใช้
หลังจากชาวเชียงใหม่ได้เริ่มใช้ รถบัส RTC ตั้งแต่ เม.ย.61 เป็นต้นมา โดยเส้นทางจะเริ่มจากสนามบินเชียงใหม่เข้าสู่ตัวเมืองผ่านย่านสำคัญต่างๆ ให้บริการด้วยรถโดยสาร ความถี่แต่ละสถานีไม่เกิน 20 นาที พร้อม Free-Wifi เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย สามารถจ่ายค่าโดยสารได้ทั้งเงินสด บัตร Smart Card และบัตร Rabbit
วันนี้ 7 สิงหาคม นายอนุพงษ์ ทั้งวงศ์สกุล ผู้ริเริ่มโครงการได้เชิญชวนชาวญี่ปุ่นผู้พำนักระยะยาว ( Chiang Mai Longstay Life CLub) โดยมีผู้ร่วมโครงการ 24 ท่าน ขึ้นรถบัส RTC สาย R3 ซึ่งผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของเชียงใหม่ ที่ป้ายรถประจำทาง สิบสองห้วยแก้ว บริเวณหน้าเซเว่น ฝั่งตรงข้าม กาดสวนแก้ว เพื่อนั่งรถบัส RTC เดินทางจากกาดสวนแก้ว ผ่านประตูช้างเผือก อาชีวะเชียงใหม่ถึงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เข้าชมหอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่
มร.โทมิทานิ ยาสุโอะ ที่ปรึกษา Chiangmai Lonstay Life (CLL) เผยว่ารู้สึกประทับใจในบริการรถบัสมาก เนื่องจากได้รับความสะดวกในการใช้บริการเพราะชาวญี่ปุ่นที่มาพำนักในเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ผ่านมาต้องใช้บริการของรถสองแถวซึ่งยากในการสื่อสารและต้องต่อรองราคาทุกครั้ง หรือบางคนก็ใช้จักรยานหรือซื้อรถมาขับซึ่งก็ไม่สะดวกนัก
มร.คัทสุโยชิ ซาฮาร่า ประธานชมรม CLL กล่าวเพิ่มเติมว่า ชมรมมีสมาชิกกว่า 130 คน ในการที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มใช้รถประจำทางนั้น ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่มีสิ่งดีๆเกิดขึ้น เพราะมีรถประจำทางที่สวยสะอาดน่าขึ้น น่าใช้ แต่ติดปัญหาเรื่องป้ายรถประจำทางนั้นยังไม่มีความแน่นอนเท่าไหร่นัก อยากให้มีการปรับปรุงในด้านนี้ การเริ่มมาขึ้นในครั้งแรกครั้งนี้ถือว่าเป็นวันที่ดี ที่ได้เริ่มใช้บริการและแนะนำให้สมาชิกรู้จักการใช้รถบัสประจำทาง

ปัจจุบันมีผู้สูงอายุในวัยเกษียณเลือกเดินทางมาพำนักระยะยาวที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น สาเหตุที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะผู้สูงอายุในวัยเกษียณตัดสินใจมาใช้ชีวิตในบั้นปลายที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากเสน่ห์และศิลปวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ จนได้รับจัดอันดับเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับสองของโลก อีกทั้งคนเชียงใหม่มีความอ่อนโยนและอัธยาศัยไมตรีที่ดีกับชาวต่างชาติ ในปัจจุบันมีผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 3,000 คน

แต่ด้วยความเติบโตอย่างรวดเร็วของจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ ทำให้มีปัญหาการจราจรเพราะจำนวนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นทำให้มีปัญหาจราจรติดขัดในบางช่วงเวลา นอกจากนี้คนเชียงใหม่ไม่ค่อยรักษากฎจราจร หากรักษากฎจราจรการเดินทางไปไหนมาไหนก็จะปลอดภัยกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน การมีบริการรถประจำทางจึงเป็นอีกทางเลือกที่จะอำนวยความสะดวกการเดินทางให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น