Smart M.C. Nurse CMU. ช้างน้อยหมวกขาวทุ่มสุดใจ เพื่อหน้าไมค์คุณภาพ ปี 8

หน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพูดในที่ชุมชนและก้าวสู่การเป็นพิธีกรมืออาชีพ (Smart M.C. Nurse CMU.) ปีที่ 8 พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.จันทร์ฉาย โยธาใหญ่ ผู้ช่วยคณบดีพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นประธาน โดยมี คุณสุพจน์ เชี่ยวชาญ หัวหน้าหน่วยประชาสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นวิทยากร ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย คณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 และ ตัวแทนนักศึกษาพยาบาลแต่ละชั้นปีที่สนใจ เป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านทักษะการสื่อสารด้วยการพูดในที่สาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของพิธีกร ตลอดจนมีโอกาสฝึกปฏิบัติการพูดในที่ชุมชนและการรับหน้าที่เป็นพิธีกร ณ ห้องฝึกปฏิบัติการอาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2561
กิจกรรมประกอบด้วย การทราบถึงประเภทของการพูดในรูปแบบต่าง ๆ ความสำคัญของการพูดในที่ชุมชน ความหมายและบทบาทหน้าที่ของพิธีกร วิธีเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เทคนิคการจัดการกับความตื่นเต้น ลำดับขั้นตอนในการดำเนินรายการ มารยาทที่สำคัญของการเป็นพิธีกร ทักษะต่าง ๆ ของการเป็นพิธีกร นอกจากนี้แบ่งกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติ ได้แก่ การพูดแนะนำตัวเอง การพูดแบบฉับพลันในหัวข้อที่กำหนด การฝึกทักษะด้วยการจำลองสถานการณ์ในหลายโอกาส เช่น พิธีมงคลสมรส งานประชุมสัมมนา การสัมภาษณ์บุคคล การนำเสนอผลงานบนเวที เป็นต้น
นายรัชชานนท์ จิตอารี รองนายกสโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวความรู้สึกหลังผ่านการอบรมว่า “ประทับใจกับการอบรมครั้งนี้เพราะว่ามีประโยชน์อย่างมาก ได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจรวมทั้งหลักการในด้านการพูดและการสื่อสารที่ถูกต้อง โดยสามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคต วิทยากรน่ารักเป็นกันเองช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้จากประสบการณ์จริง เคล็ดลับและไม่ลับที่น่าสนใจช่วยเพิ่มความมั่นใจ ในบุคลิกภาพให้แก่พวกเรา”
นอกจากนี้ นางสาวนภิสา แพ่งประสิทธิ์ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า “โครงการนี้ทำให้ได้เรียนรู้เสน่ห์ด้านของการพูดและเป็นพิธีกรอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ที่สำคัญได้ฝึกจริง ๆ ช่วงแรกตื่นเต้นมาก พอปรับตามคำแนะนำของวิทยากรทำให้กล้าที่จะแสดงออก รวมทั้งทราบถึงข้อบกพร่องที่ควรนำไปปรับปรุง เพราะพยาบาลเป็นอีกหนึ่งวิชาชีพที่ต้องสื่อสารกับบุคคลหลายฝ่าย หลายสถานการณ์ ความรู้ทั้งหมดที่ได้ส่งผลให้ศักยภาพด้านการติดต่อสื่อสารดีขึ้นกว่าเดิม เป็นกิจกรรมที่สนุก นำไปใช้ได้จริง และอยากให้จัดแก่รุ่นน้องทุก ๆ ปีต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น