งงกันหรือไม่!! ป้ายทะเบียนรถสีสันไม่เหมือนกัน แต่ละประเภทในประเทศไทย

รถยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว้บนท้องถนน ในประเทศไทยเรา นอกจากมีหลายรุ่นหลายประเภทแล้ว ยังมีป้ายทะเบียนแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน ก็ทำเอางงๆเป็นเพราะอะไร ทีนี้มารู้จักกับ”ป้ายทะเบียน”เหล่านั้นและมีความหมายกันอย่างไร ดังนี้
1. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ เป็นทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถเก๋ง และรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่รถบรรทุก แต่หากป้ายทะเบียนรถมีพื้นสีขาวสะท้อนแสง แต่ตัวหนังสือสีน้ำเงิน จะหมายถึงรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล แต่มีที่นั่งมากกว่า 7 ที่นั่ง เช่น รถตู้ เป็นต้น
2. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีเขียว เป็นป้ายทะเบียนของรถบรรทุกส่วนบุคคล เช่น รถกระบะ อย่างไรก็ตาม บางคันอาจเป็นตัวหนังสือสีดำ ซึ่งหมายความว่าตอนจดทะเบียนรถ ได้จดทะเบียนเป็นรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล ซึ่งถ้าหากนำรถกระบะที่มีป้ายทะเบียนเป็นตัวหนังสือสีดำไปใช้ในการบรรทุก ตำรวจก็สามารถเอาผิดได้
3. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ เป็นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้าง ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 7 คน หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง
4. ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีแดง เป็นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้างที่วิ่งระหว่างจังหวัด
5. ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน เป็นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้าง 4 ล้อ
6. ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว เป็นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถสามล้อรับจ้าง
7. ป้ายทะเบียนรถสีเขียวสะท้อนแสง ตัวอักษรเป็นสีขาว/ดำ เป็นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถบริการธุรกิจ รถบริการทัศนาจร และรถบริการให้เช่า
8. ป้ายทะเบียนรถสีส้มสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ เป็นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ และรถที่ใช้ในทางเกษตรกรรม

9. ป้ายทะเบียนรถเป็นสีขาว (ไม่สะท้อนแสง) ตัวอักษรเป็นสีดำ ขึ้นต้นด้วย ท ตามด้วยรหัสประเทศ แล้วตามด้วยขีด ต่อด้วยเลขทะเบียนรถ หมายความว่า เป็นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถยนต์ของคณะผู้แทนทางการทูต
10. ป้ายทะเบียนรถเป็นสีฟ้า ไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรเป็นสีขาว เป็นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถยนต์ของบุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูต ซึ่งจะใช้อักษร พ ของคณะผู้แทนทางกงสุล ใช้อักษร ก ถ้าเป็นส่วนทะเบียนรถขององค์การระหว่างประเทศ
11. ป้ายทะเบียนที่มีพื้นหลังเป็นกราฟิก เช่น รูปเรือสุพรรณหงส์ นั่นหมายความว่า เป็นป้ายทะเบียนรถที่มีการประมูลมา
12. ป้ายทะเบียนรถสีแดง เป็นป้ายที่ออกให้กับรถยนต์ที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนตามกฎหมาย ซึ่งป้ายดังกล่าว ออกมาเพื่อให้รถคันดังกล่าวสามารถใช้งานบนถนนได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น