แห่ชมถ้ำหลวงถึงปากทางเข้านับพัน หลังเปิดให้ชมวันแรก

วันนี้ (7 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ปิดปากถ้ำหลวงตั้งอยู่ ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นับตั้งแต่ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำและได้รับการช่วยเหลือออกมาหมดเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาโดยเปิดให้เฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปทำกิจกรรมต่อเนื่องเป็นบางครั้งเท่านั้นนั้น ล่าสุดในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เปิดเข้าชมภายในได้ แต่ให้จอดยานพาหนะเอาไว้ด้านนอกแล้วเดินเข้าไปอีกประมาณ 800 เมตรเนื่องจากลานภายในอยู่ระหว่างทำการฟื้นฟูและสร้างศาลาพิพิธภัณฑ์ กระนั้นพบว่าได้มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันเดินทางไปยังบริเวณปากทางเข้า ซึ่งห่างจากถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อหวังจะเข้าไปชมบรรยากาศและสภาพของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เนื่องจากเคยเป็นสถานที่ที่ผู้คนทั้งโลกจับตามองในช่วงที่ทุกฝ่ายพยายามช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีออกมาจากถ้ำให้ได้

ซึ่งผลจากการที่มีผู้คนเดินทางไปจำนวนมากดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงวางแผงกั้นเอาไว้ตรงทางเข้าเช่นเดิม และจัดให้มีการลงทะเบียนเข้าออกอย่างเป็นระเบียบ เพื่อตรวจสอบบุคคลเข้าออก จากนั้นผู้ที่ลงทะเบียนแล้วก็พากันเดินเข้าไปบริเวณลานหน้าถ้ำได้ กระนั้นสามารถเข้าไปถึงได้เฉพาะบริเวณป้ายหน้าถ้ำซึ่งมีช่องทางเข้าไปยังถ้ำอีกประมาณ 20 เมตร และตรงลานด้านบนซึ่งมีบันไดลงไปและบรรจบกันก่อนจะเข้าสู่ถ้ำอีกประมาณ 10 เมตร อย่างไรก็ตามทั้ง 2 จุดเจ้าหน้าที่มีการวางกำลังดูแลคนเข้าออกอย่างต่อเนื่องและแม้จะอนุญาตให้เข้าชมได้แต่ก็ถึงเฉพาะตรงทางที่บรรจบกันเท่านั้น

โดยด้านหน้ามีการทำรั้วโลหะกั้น พร้อมมีประตูเข้าออกเฉพาะเจ้าหน้าที่วนอุทยานที่เข้าไปดูระดับน้ำภายในบริเวณโถงแรกของถ้ำเป็นครั้งคราวเท่านั้น อย่างไรก็ตามทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนสามารถเห็นบันไดทางเข้าและมองเห็นโพรงแรกของปากถ้ำได้จากด้านล่าง ขณะที่บริเวณโดยรอบรายล้อมด้วยขุนเขาและป่าไม้เขียวปกคลุมทั่วบริเวณ ขณะเดียวกันผู้ไปเยือนยังได้กราบสักการะศาลเจ้าแม่ดอยนางนอน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าปากทางเข้าตรงทางบรรจบกันดังกล่าวอีกด้วย โดยมีผู้นำดอกไม้ธูปเทียนและสิ่งของต่างๆ ไปกราบสักการะอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่มีการติดป้ายบอกสถานที่ต่างๆ ภายในเพื่อให้ผู้ที่เข้าไปเยือนได้ทราบสถานที่ต่างๆ ด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น