ตลาดวโรรส-ตลาดต้นลำไย แหล่งซื้อของฝากจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเชียงใหม่ ก่อนกลับอยากหาของฝากติดไม้ติดมือ ต้องแวะมาที่ตลาดวโรรสกัน แต่ถ้าไปถามทางไปวโรรส คนเชียงใหม่อาจทำหน้างง เพราะที่นี่จะเรียกตลาดแห่งนี้ว่า “กาดหลวง” แต่ความที่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลที่นี่จะคนแน่นมาก ที่จอดรถค่อนข้างยาก แต่รับประกันในเรื่องของฝากมีให้เลือกหลากหลาย ที่สำคัญทุกคนจะต้องประทับใจทั้งผู้ฝากและผู้ได้รับของฝาก
“กาดหลวง” หรือ “ตลาดวโรรส”ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นตลาดเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนานมานับร้อยปี ใครไปใครมา รวมถึงคนเชียงใหม่เอง ก็จะต้องมาจับจ่ายหาซื้อข้าวของกันยังกาดหลวงแห่งนี้
ตลาดโวรรสแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานมาก เดิมทีที่ตั้งปัจจุบันแห่งนี้เป็นที่ข่วงเมรุ หรือที่ปลงพระศพและเป็นที่เก็บพระอัฐิของเจ้าเชียงใหม่หลายพระองค์ หลังจากที่พระชายาเจ้าดารารัศมีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ มีพระราชดำริให้ย้ายพระอัฐิไปไว้ที่วัดสวนดอก และได้รวบรวมเงินส่วนพระองค์และเงินจากเจ้าอินทวโรรสฯ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในสมัยนั้น มาสร้างตลาดขึ้นในบริเวณข่วงเมรุนี้ และได้พระราชทานชื่อว่า “ตลาดวโรรส” ตามพระนามของเจ้าอินทวโรรส ชาวบ้านจึงเรียกกันต่อๆ มาในชื่อ “กาดหลวง” ซึ่งนอกจากจะหมายความถึงตลาดใหญ่แล้ว ก็อาจจะหมายถึงตลาดของเจ้าหลวงด้วยก็ได้
ตลาดวโรรส และ ตลาดต้นลำไย?ตลาดทั้งสองแห่งนี้ เป็นตลาดธุรกิจที่คับคั่งของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่บริเวณในกลางอำเภอเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ มีของฝากให้เลือกซื้อมากมาย ก่อนกลับบ้าน ส่วนมากก็จะเป็นของแห้ง หรืออาหารที่เก็บเอาไว้ได้นาน ขายอยู่บริเวณกลางตลาดวโรรส ของฝากที่นิยมกันก็ได้แก่ แคบหมู น้ำพริก แหนม ไส้อั่ว ตลาดวโรรส และ ตลาดต้นลำไย ทั้งสองตลาดจะอยู่ใกล้ๆกัน อยู่สองฝากของถนน
ตลาดวโรรส-ตลาดต้นลำไย ตั้งอยู่ที่ ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ คนเชียงใหม่จะรู้จักกันในนาม กาดหลวง(ตลาด-ใหญ่) และบริเวณเดียวกันยังมี ตลาดต้นลำไย และตลาดขายดอกไม้ซึ่งจะติดอยู่กับถนนเรียบยน้ำปิง ตลาดวโรรส-ตลาดต้นลำไย จะมีอยู่ประมาณ 3 ชั้น ชั้นที่ 1 ก็จะเป็นพวกอาหาร ผลไม้ อาหารแห้ง ชั้นที่สองก็จะเป็นพวกเสื้อผ้า และชั้นสามก็จะเป็นพวก กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้าพื้นเมือง
ย่านตลาดแถวนี้รวมสินค้ามากมายหลายชนิด กับข้าวอาหารพื้นเมือง ขนมพื้นเมือง เสื้อผ้า ของใช้ ดอกไม้?น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู หมูยอ แหนม กระเทียมโทนดอง ท้อดอง ท้อแช่อิ่ม บ๊วย เป็นแหล่งรวมสินค้าหลายๆอย่างจากจังหวัดเชียงใหม่ และที่ผู้คนนิยมที่จะซื้อไปรับประทานและเป็นของฝากหลักๆ ก็จะมี ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แคบหมู และยังมีจุดที่น่าสนใจที่หลายคนอาจจะไม่เคยเข้าไปคือ ตลาดม้ง ขายพวกเสื้อผ้าของชาวม้งจะอยู่ในซอยแถวๆหลังศาลเจ้าจีน
การเดินทางไปตลาดวโรรส-ตลาดต้นลำไย จังหวัดเชียงใหม่จากคูเมืองเชียงใหม่ด้านทิศตะวันออก ถ้าขับรถมาจากแจ่งศรีภูมิ ซึ่งเป็นถนนคูเมืองด้านนอกชื่อถนนชัยภูมิขับรถมาสัก 500 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนช้างม่อย(สังเกตุถ้าขับเลยไปจะเป็นประตูท่าแพ) ให้วนรถกลับโดยเข้าคูเมืองด้านในแล้ววิ่งรถกลับมา) ขับรถเข้าถนนช้างม่อยสักพักประมาณ 500 เมตร สังเกตุจะเห็นซุ้มประตูสีแดง น่าจะเรียกว่าประตูจีน ก็แสดงว่าถึงแล้ว กาดหลวง (แนะนำที่จอดรถ เห็นซุ้มประตูจีนบริเวณสี่แยกให้เลียวขวาก่อนลอดซุ้มประตูจีน ทางจะเป็นทางย้อนศร ขับรถไปสัก 100 เมตร สังเกตุทางด้านซ้ายจะเป็นลานกว้างๆ สำหรับรับฝากรถยนต์)

ร่วมแสดงความคิดเห็น