ศิลปินผู้พิการมือเดียว รำลึกถึงแม่ สร้างงานศิลปะปูนปั้น เพื่อลูกๆนำไปมอบให้แม่

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีศิลปินผู้พิการสร้างงานศิลปะเนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยทำปูนปาสเตอร์ปั้นพระนางสิริมหามายา ประสูติพระพุทธเจ้าสิทธัตถะ ชาวบ้านที่พบ เห็นต่างบอกว่า สวยงามและทรงคุณค่า ศิลปินผู้พิการดังกล่าว อยู่หมู่บ้านวิมานอินทร์ หมู่ 12 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบพบ นายกิตติ ปัญญาฟู อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 132/25 ในหมู่บ้านวิมานอินทร์ นายกิตติ เป็นศิลปินผู้พิการอิสระ และเป็นผู้พิการแขนข้างซ้าย ทำงานมือเดียวคือข้างขวา นิยมสร้างงานศิลปะต่างๆเพื่อหาเลี้ยงตัวเอง ล่าสุดได้คิดทำของที่ระลึก เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ในวันที่ 12 ส.ค.2561 เพื่อให้ลูกๆได้นำไปมอบให้แม่
นายกิตติ ศิลปิน ผู้พิการ เล่าให้ฟังว่า ผลงานศิลปะดังกล่าว ทำจากปูนปาสเตอร์เป็นรูปทรงวงรีรูปไข่เป็นภาพพระนางสิริมหามายาประสูติ พระพุทธเจ้าสิทธัตถะ แบบนูนสูงและนูนต่ำ ขนาดกว้างและยาวเท่ากระดาษ เอ 4 น้ำหนักประมาณ 50 กรัม ซึ่งขั้นตอนการทำก็เป็นไปตามกระบวนการของการหล่อปูนปาสเตอร์ทั่วไป แต่ที่น่าประทับใจคือ คุณค่าทางจิตใจที่มีความรู้สึกดีกับแม่ ผู้บังเกิดเกล้าของเราทุกคน
“ผมเกิดแรงบันดาลใจ ที่ทำให้เริ่มสร้างงานศิลปะครั้งนี้ มาจากเมื่อวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา เป็นวันศีลใหญ่ ได้ไปวัดทำบุญก็คิดถึงแม่ของผมทันที เพราะตอนเด็กๆไปวัดเคยถามแม่ว่า รูปที่ติดวิหารในวัดจะมีรูปผู้หญิงคนหนึ่งจับกิ่งไม้และมีรูปเด็กคนหนึ่งยืนอยู่ข้างๆ ก็ถามแม่ว่า รูปนี้เป็นใคร แม่ก็ตอบว่า แม่พระพุทธ เจ้ากำลังเกิดพระพุทธเจ้า หรือ พระนางสิริมหามายา ประสูติพระพุทธเจ้าสิทธัตถะ ภาพนี้จึงติดตาติดใจมาตั้งแต่เด็กๆ จนถึงวันแม่ปีนี้ ก็คิดว่าลูกคนหนึ่งจะมอบของที่ดีให้แม่ ก็ต้องให้รู้ถึงคุณค่าและคุณงามความดีของแม่ จึงทำปูนปาสเตอร์พระนางสิริมหามายาประสูติพระพุทธเจ้าสิทธัตถะ เพื่อให้ลูกๆทุกคนนำไปมอบให้แม่”
นายกิตติ ศิลปินผู้พิการแขนข้างซ้าย กล่าวอีกว่า การทำด้วยมือเดียวจะมีอุปสรรค คือ ปูนปาสเตอร์จะมีน้ำหนักประมาณ 2 กก. ในการทำแม่พิมพ์ครั้งแรกทำตกแตก แต่ก็พยายามทำขึ้นมาใหม่จนสำเร็จ ที่ยากอีกคือการนำดินน้ำมันมาขึ้นรูปแบบแม่พิมพ์ จะยากและใช้เวลานานเพราะชุดพระนางสิริมหามายา มีเครื่องทรงวิจิตรงดงามจึงทำยากมาก ที่รู้จักในนามชุดสาลี่ เมื่อได้แม่พิมพ์ก็นำยางพารามาหล่อแบบ จากนั้นก็หล่อปูนปาสเตอร์ตามแบบ ก็จะได้ปูนปาสเตอร์ปั้นพระนางสิริมหามายาประสูติพระพุทธเจ้าสิทธัตถะ จากนั้นลงสีตามวันเกิดต่างๆ
ศิลปินผู้พิการ บอกอีกว่า ปูนปาสเตอร์พระนางสิริมหามายาประสูติพระพุทธเจ้าสิทธัตถะ ทั้งหมดมีให้เลือกได้ 7 สี เป็นสีประจำปีเกิด ที่สำคัญมีพื้นที่สำหรับให้ลูกๆ นำปากกาสีเมจิกเขียนข้อความดีๆถึงแม่ไว้ด้านหน้าและด้านหลังได้ด้วย มีแบบสีขาวล้วนเพื่อให้เด็กๆนำไปลงสีเอง เป็นผลงานด้านศิลปะของเด็กๆหลังจากระบายสีเสร็จก็มอบให้แม่เลยก็ได้ ทั้งหมดสามารถติดผนังและตั้งโต๊ะได้ บริการส่งถึงบ้านในราคาไม่แพง นับได้ว่าเป็นงานศิลปะของที่ระลึกที่ทรงคุณค่าด้านจิตใจ และเป็นที่เก็บไว้บูชาได้ด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 084-4809155 และ 081-1117132 ได้ทุกวัน
อย่างไรก็ตามหลายคนอาจมองว่า วันแม่คือวันที่ 12 ส.ค.เท่านั้น แต่การมอบสิ่งดีๆเพื่อแม่ สามารถทำได้ตลอดทั้งเดือนและตลอดทั้งปี ดังนั้นของชิ้นนี้จะมอบให้แม่วันไหนก็สามารถทำได้ นายกิตติ ปัญญาฟู ศิลปินผู้พิการที่รำลึกถึงแม่ สร้างงานศิลปะปูนปั้นเพื่อแม่ กล่าวทิ้งท้าย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น