ท่องเที่ยวและกีฬาเชียงใหม่ คัดตัวนักกีฬาชาวไทยภูเขา เป็นตัวแทนไปแข่งที่พิษณุโลก

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดการ แข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 ประจำปี 2562 รอบคัดเลือกระดับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อคัดตัวแทน กีฬาประเภททีมไปร่วมในการแข่งขัน ที่จังหวัดพิษณุโลก จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในเดือน เมษายน 2562 มีการแข่ง ขัน 6 ชนิดกีฬา มีนักกีฬาชาวไทยภูเขาจาก 20 จังหวัดร่วมชิงชัย
ทางจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จะจัดการแข่งขัน กีฬา 6 ชนิดกีฬา ในระดับจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย ฟุตบอล 7 คน ชาย เซปักตะกร้อชาย เปตอง ชาย และ หญิง วอลเลย์บอล หญิง และ วูัดบอล ชาย และหญิง โดยเปิดรับสมัครถึง 12 สิงหาคม 2561 จะทำการแข่งขันในวันที่ 1-2 กันยายน 2561 ณ สนาม สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตเชียงใหม่
ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อม นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และนายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวการส่งมอบเป็นเจ้าภาพจัดการแข่ง ขันกีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31ที่ จังหวัดพิษณุโลก เป็นเจ้าภาพ ซึ่งการแข่งขันกีฬาดังกล่าวเพื่อให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาสที่อยู่ห่างไกล ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมของกรมพลศึกษา อีกทั้งเพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคีของชาวไทยภูเขา เสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สร้างบรรยากาศของความสุขระหว่างกันโดยใช้กีฬาเป็นสื่อ และเป็นการสนับสนุนความมั่นคงภายในชาติ
นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลกพร้อมที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งในแต่ละครั้ง จะมีเจ้าหน้าที่และนักกีฬา กว่า 3,000 คน จาก 20 จังหวัดเข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย กาญจนบุรี, ตาก, น่าน,ประจวบคีรีขันธ์, พะเยา, พิษณุโลก,ราชบุรี,ลำปาง, ลำพูน, สุพรรณบุรี, สุโขทัย, อุทัยธานี, เชียงราย, เชียงใหม่, เพชรบูรณ์, เลย, แพร่, แม่ฮ่องสอน, เพชรบุรี, และกำแพงเพชร
ในระดับประเทศ ประกอบด้วยชาวไทยภูเขา 14 ชนเผ่า ได้แก่ เผ่ากระเหรี่ยง, แม้วหรือม้ง, มูเซอ, อีก้อ, เย้าหรือเมี่ยน, ลีซอ, ลัวะ, ถิ่น, ขมุ, มลาบรี, ปะหล่อง, ตองซู, จีนฮ่อ และไทยใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน กว่า 5,000 คน. มีการแข่งขันกีฬาสากล 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ฟุตบอล 7 คน, วอลเลย์บอล, เซปักตะกร้อ, วู้ดบอล, เปตอง กีฬาพื้นบ้าน 11 ชนิด ประกอบด้วย วิ่งขาหยั่ง, ชักกะเย่อ, วิ่งแบกก๋วย, ขว้างสากมอง, ตักน้ำใส่กระบอก, กลิ่งครก, ขว้างลูกข่าง, ยิงหน้าไม้, เป่าลูกดอก, ขว้างมีดสั้น และพุ่งหอกซัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น