กองทัพก้าวหน้าแห่งชาติคะยา จัดงานครบรอบวันปฏิวัติ ต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

กองทัพก้าวหน้าแห่งชาติคะยา ( karenni National Progressive Party / KNPP ) จัดงานครบรอบวันปฏิวัติต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ครบรอบปีที่ 70 มีมวลชนและแนวร่วมเชื้อสายเดียวกัน ที่เคยอยู่ฝั่งตรงข้าม มาร่วมงานดังกล่าวคับคั่ง

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561 เวลา 09.00 น. กองทัพก้าวหน้าแห่งชาติคะยา ( karenni National Progressive Party / KNPP ) จัดงานวันครบรอบการลุกขึ้น มาต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า / วันปฏิวัติ ครบรอบ 70 ปี ณ ฐานที่มั่นใหญ่ ดอยยามู ตรงข้าม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี พ.อ.เอเบอตุ้ย เป็นประธาน ซึ่งมีมวลชนแนวร่วมชาวคะยา และทหารคะยาเข้าร่วมงาน จำนวนประมาณ 1,300 คน

ในการจัดงานดังกล่าว ในปีนี้พบว่า ได้มีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่น ๆ ที่เป็นเชื้อชาติชนเผ่าคะยาเดียวกัน เดิมได้เป็นอริต่อกัน ได้หวนกลับมาร่วมมือและร่วมงานอย่างคับคั่ง ได้แก่ กลุ่มดาวแดง KNPLF, กลุ่มดาวขาว KNSO

สำหรับกองทัพก้าวหน้าแห่งชาติคะยา หรือ KNPP เป็นกลุ่มติดอาวุธชาวคะยา หรือกะเหรี่ยงแดง ที่สู้รบขับเคี่ยวกับทหารรัฐบาลเมียนมา มาอย่างโชกโชน จนทางการเมียนมา ต้องติดต่อเจรจาทางด้านการ เมือง เพื่อขอให้ยุติศึก ปัจจุบันกลุ่มติดอาวุธชาวคะยา หรือกะเหรี่ยงแดง ทางการเมียนมา ได้เปิดโอกาสให้ยึดครองพื้นที่ในรัฐคะยา และสามารถทำธุรกิจต่าง ๆ กับชาวต่างชาติ โดยทางการเมียนมาให้การรับรองเป็นกลุ่มถูกกฎหมายไปแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น