มาถึงเชียงใหม่ อย่าพลาดชิม “ข้าวซอย”

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรมที่งดงามน่าประทับใจ ตลอดจนวิถีชีวิตผู้คนที่น่าหลงใหล อัชฌาศัยไมตรีของคนท้องถิ่นแล้ว อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์ไม่แพ้กัน มีร้านอาหารให้เลือกชิมอย่างมากมาย สารพัดรูปแบบ แต่ถ้ามาถึงเชียงใหม่แล้วไม่แวะไป ‘ร้านข้าวซอย’ ก็คงเสียดายไม่น้อยที่พลาดชิมเมนูสุดอร่อยนี้
ข้าวซอย เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือ เดิมเรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ” เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล

ในสูตรดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการปรับเปลี่ยนโดยใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้ หรือลูกชิ้นเป็นส่วนประกอบ ให้เป็นทางเลือกแก่นักชิม

ข้าวซอยนั้นมีต้นกำเนิดจากชาวจีนมุสลิมที่อพยพมาจากประเทศจีนตะวันตกเฉียงใต้มาอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและประเทศลาว แต่เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่าข้าวซอยน้ำใส ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นเมนูอาหารการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลางและอาหารเอเชีย ได้อย่างลงตัว ให้เราได้รับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย จนถึงทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น