เห็ดโคนเมนูอาหารจานเด็ดของคนเหนือ เปิดราคาที่กิโลกรัม 300-400 บาทที่กาด อบต.ริมเหนือ

ในวันที่ฝนตกพร่ำๆ วันนี้มาตระเวนที่ตลาด อบต.ริมเหนือ บริเวณข้างสำนักงาน ทต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี นายสมเกียรติ อิ่มไชย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลริมเหนือ อส.จร.สภ.แม่ริม นามเรียกขาน ริมเหนือ 05 พาจับจ่ายซื้อของ ตลาดแห่งนี้ที่สนับสนุนโดยเทศบาลฯ จัดเป็นตลาดชุมชนส่งเสริมการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า จะมีสินค้าที่มาวางทุกประเภท แต่ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารพื้นเมืองหายาก อาทิ ผัก ผลไม้ แมลง ที่ไม่มีวางขายในตลาดสดทั่วไป
โดยจะมีชาวบ้านมาวางขายสินค้าในช่วงบ่ายจนถึงค่ำ สิ่งที่พบเจอได้ในวันนี้คือ “เห็ดโคน”หรือเห็ดปลวกมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า(Termitomyces fuliginosus Heim) เป็นที่นิยมสำหรับผู้บริโภคในภาคเหนือบ้านเรา ถึงแม้ราคาจะค่อนข้างสูง เพราะจัดอยู่ในประเภทของกินหายาก สอบถามถึงราคาและแหล่งที่มา แม่ค้าชื่อ จันทร์ทิพย์ วงศ์วรรณ(ใส่แว่น) หรือที่ชาวตลาด อบต.จะรู้จักในนาม “พี่นวย”มาจากบ้านปางไฮ ม.4 ต.แม่แรม บอกว่าการหาเห็ดต้องไปตั้งแต่เช้ามืด บนดอยบ้านปางไฮ จะสังเกตแหล่งที่เห็ดมักจะขึ้นตรงที่มีดินร่วนซุยหรือมีจอมปลวกอยู่ บางวันโชคดีก็ได้มามาก นำมาวางขายในราคาจานละ 25 บาท
หากขายชั่งกิโลจะขายขีดละ 30 บาท ตกกิโลกรัมละ 250-300 บาท(ขึ้นอยู่กับความสวยและความสดของดอกเห็ด) ส่วนใหญ่จะไม่ต่อรองราคาเพราะทราบกันดีถึงรสชาติของความอร่อยเมื่อนำไปปรุง จะผัดหรือยำก็ได้ และหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น สำคัญสุดคือไม่ได้หาเจอง่ายๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น