เริ่มเเล้ว! อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ห้าม นทท. นำถุงพลาสติกและกล่องโฟมเข้าพื้นที่

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ดีเดย์มาตรการห้ามนักท่องเที่ยวนำถุงพลาสติกและกล่องโฟมบรรจุอาหาร เข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแล้ว

วันที่ 12 ส.ค.61 นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เป็นประธานเปิดโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสนิ่งแวดล้อม โดยมีการจัดกิจกรรมการลดใช้ถุงพลาสติดหูหิ้วและงดใช้โฟมบรรจุอาหารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการประกาศห้ามนำภาชนะที่ทำจากโฟมเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยโดยเด็ดขาด และได้จัดทำถุงผ้าไว้ประมาณ 200 ใบ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามายืมใช้ใส่ของฟรี แล้วนำกลับมาคือ โดยในวันนี้ได้ถือเป็นดีเดย์ของโครงการ จึงได้มอบถุงผ้าให้กับเจ้าหน้าที่ของน้ำตกแม่สา น้ำตกมณฑาธาร น้ำตกตากหมอก และน้ำตกหมอกฟ้า นำร่องการเปิดกิจกรรมในครั้งนี้
สำหรับโครงการดังกล่าว จัดทำขึ้นตามมติของคณะรัฐมนตรี ให้มีการจัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการจัดการถุงพลาสติกหูหิ้ว หรือ single-use plastic ซึ่งมีการใช้เป็นจำนวนมากและจากการสำรวจพบว่ามีการใช้ถุงพลาสติกหนึ่งล้านล้านใบต่อปี หรือเฉลี่ยทุก 1 นาทีจะมีการใช้ถุงพลาสติกอย่างน้อย 1 ล้านใบ สำหรับประเทศไทยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล, มีขยะจากถุงพลาสติกประมาณ 1,800 ตันต่อวัน ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น