IMF ชี้เศรษฐกิจไทยปี 2018-2019 ยังโตต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่ตัวเลข GDP พุ่งไปแตะที่ 4% ในรอบหลายปี ด้าน IMF เผยว่าในปี 2018-2019 เศรษฐกิจของไทยยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจาก 6 ปัจจัยหลัก ดังนี้
1. ในปี 2018-2019 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยได้รับอานิสงค์มาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคการส่งออก และยังมีการลงทุนในภาคอุปโภคบริโภคเข้ามาช่วยเสริมด้วยเช่นกัน
2. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในปี 2017 ไทยมีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวสูงถึง 10.6% ของ GDP
3. หนี้ครัวเรือนของไทยที่อยู่ในระดับสูงเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลก่อน เช่น นโยบายรถคันแรก ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ประชาชนยังรัดกุมกับการใช้จ่าย
4. การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ของรัฐที่แทบจะพลิกโฉมประเทศเมื่อเทียบกับ 5 ปีแล้ว ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
5. การส่งเสริมภาคแรงงานที่จริงจัง ซึ่งสามารถช่วยลดผลกระทบของปัญหาการขาดแคลนแรงงานอันเนื่องมาจากประชากรมีอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
6. ภาครัฐมีการส่งเสริมและลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างจริงจังโดยการปฏิรูปเข้าสู่ระบบดิจิตอล เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ด้านต่างๆโดยเฉพาะด้านบริการให้ดียิ่งขึ้น ดังจะเห็นจากได้การพัฒนาระบบจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือพร้อมเพย์ที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊กแฟนเพจThailand Skyline

ร่วมแสดงความคิดเห็น