กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชดีเดย์จัดทำโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม”

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชดีเดย์จัดทำโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม”ลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดใช้โฟมภายในอุทยานแห่งชาติทั่วเทศขณะที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาได้แจกถุงให้กับนักท่องเที่ยวก่อนที่จะลงเรือไปพักผ่อนบนแพภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล
นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานและ ผู้ประกอบการเรือนแพได้แจกถุงผ้าให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางพาแม่มาเที่ยวพักผ่อนบนแพภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลเนื่องในวันแม่แห่งชาติได้บริเวณปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะลงเรือไปพักผ่อนบนแพเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะและน้ำเสียในพื้นที่ก่อนจะเดินขบวนรณรงค์รอบๆอุทยานเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงปัญหาขยะที่สร้างมลภาวะ

หลังจากที่พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีนโยบายให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่ง เข้าร่วมโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยนำแนวคิดในเรื่องการใช้น้อย ใช้ซ้ำ  นำกลับมาใช้ใหม่ และจัดการรณรงค์ลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้ง ถุงพลาสติกหูหิ้ว กล่องพลาสติกบรรจุอาหารและ จานพลาสติกรวมไปถึงขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้ม/ ฝาขวด /แก้วพลาสติก/ หลอด และช้อน – ส้อม /ที่ทำจากพลาสติก พร้อมทั้งนำหลักการจัดการขยะแบบเหลือศูนย์มาใช้ เพื่อให้การจัดการขยะในอุทยานแห่งชาติได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง เหมาะสมเป็นต้นแบบในการจัดการขยะได้ในสภาวะที่กระแสการท่องเที่ยวได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

สำหรับอุทยานแห่งชาตินั้นถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญซึ่งรัฐบาลได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย และในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นโดยปัจจุบันในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 16 ล้านเดินทางเข้ามาเที่ยวกันและ ปัญหาที่ตามมาจาการท่องเที่ยวคือขยะและน้ำเสีย โดยเฉพาะขยะพลาสติกส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะกับสัตว์น้ำ สัตว์ป่าและความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว ที่ปรากฏได้จากสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งการจัดโครงการนี้เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการประมาณ 10 ล้านคนและสามารถช่วยลดปริมาณขยะเหล่านี้ได้ถึง 3 ล้านชิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น