ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนรับมือฝนถล่ม ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค.นี้

วันที่ 12 ส.ค. กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานไปยัง 58 จังหวัด เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค.นี้ โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง 24 ชม.
ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยว่า ได้ติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม ในหลายจังหวัดยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ จะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามช่วงวันที่ 15-16 ส.ค. โดยประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งของประเทศจีนตอนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 20.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 15-16 สิงหาคม 2561 โดยจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

และภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้วย ส่งให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกเพิ่มขึ้น ปริมาณฝนที่สะสม อาจทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำ ที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ที่มีสถานการณ์อุทกภัยอยู่แล้ว มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่ม รวมถึงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค.
โดยภาคเหนือมีจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังอุทกภัย 17 จังหวัด : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร ตาก นครสวรรค์ และ อุทัยธานี

ร่วมแสดงความคิดเห็น