ความอัศจรรย์ของคนถนัดซ้าย

วันที่ 13 สิงหาคม ถูกกำหนดให้เป็นวันคนถนัดซ้ายสากล หรือ Left Hander’s Day ตั้งแต่ปี 1976 (พ.ศ. 2519) โดยเริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกา จากองค์กรที่ชื่อว่า “องค์กรคนถนัดซ้ายสากล” (Lefthanders International) ทำการสำรวจหาคนถนัดซ้ายครั้งแรก เพื่อสร้างความตะหนักถึงภาวะที่คนถนัดซ้ายมีความเป็นอยู่ที่ไม่ค่อนดีนัก เพราะเครื่องมือต่างๆบนโลกถูกทำขึ้นเพื่อคนถนัด”ขวา” เป็นส่วนใหญ่ และอีกสาเหตุ ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เนื่องจากเป็นวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งเป็นวันที่พวกฝรั่งกลัวนักกลัวหนา ก็เลยเลือกวันนั้นเป็นวันเริ่มต้นสำหรับคนถนัดซ้าย เพราะมือซ้ายมักถูกเอาไปรวมกลุ่มไว้กับพวกซาตาน และสิ่งอัปมงคลทั้งหลายในความเชื่อของเขา
ทั้งนี้การเป็นคนที่ถนัดซ้ายนั้น ถูกกำหนดโดยพันธุกรรม ปัจจุบันมางานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่าคนถนัดซ้ายมีการคิดวิเคราะห์ที่เร็ว มีสัญชาติญาณหยั่งรู้ สามารถทำงานสลับซับซ้อนได้ดีเป็นเลิศ
จากสถิติประชากรบนโลกนี้พบว่า คนที่ถนัดขวามีจำนวนมากถึง 85-90% ขณะที่คนถนัดซ้ายมีเพียง 10-15% จึงไม่น่าแปลกใจว่า สิ่งของต่าง ๆ บนโลกนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อคนถนัดขวามากกว่า แต่ใครจะรู้บ้างว่าคนที่ถนัดซ้ายจำนวนไม่น้อยที่มีชื่อเสียงและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณูปการให้แก่โลกอย่างมหาศาล อาทิ มารี คูรี, อริสโตเติล, ไอน์สไตน์, เซอร์ไอแซก นิวตัน, เลโอนาร์โด ดา วินชี, ไมเคิล แองเจโล, ปิกัสโซ, วินเซนต์ แวนโก๊ะ, โมสาร์ท, บีโธเฟ่น, เจ้าชายชาร์ลส์, เจ้าชายวิลเลียม, บารัค โอบามา, บิล เกตส์, สตีฟ จ็อบส์, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ฯลฯข้อมูลที่น่าสนใจ
– ประชากรโลก มีคนถนัดซ้ายอยู่ประมาณ 15%ของพลเมืองโลกทั้งหมด
– ในคนถนัดซ้าย มีสัดส่วนผู้ชายมากกว่าหญิง 2เท่า
– พิจารณาแยกกลุ่มคนที่ IQ สูง พบว่า 20%เป็นคนถนัดซ้าย
– คนถนัดซ้ายมักส่วนมาก มักมีทักษธทางดนตรีและมีทักษะการฟังที่เป็นเลิศ
– สถิติจากนักชกมวย 40% เป็นคนถนัดซ้าย
– ถ้าพ่อแม่ถนัดซ้าย มีโอกาส 50% ที่ลูกจะถนัดซ้ายตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น