เปิดตำนาน “หมูกระทะ” ตำนานแห่งความอร่อย

ยามเย็นที่เชียงใหม่ หลังเลิกงานหากขับรถไป ไม่ว่าจะทางไหนคงเจอ”ร้านปิ้งย่าง หมูกระทะ” ตั้งบริการอยู่ทุกมุมเมือง จนหลายคนยกตำแหน่งเป็นอาหารสุดโปรดเบอร์หนึ่ง ของคนเชียงใหม่ไปแล้ว เพราะไม่ว่าร้านไหน ๆ ก็มีลูกค้านั่งเต็มร้าน ไม่ว่าจะมากับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคู่รัก กินกันได้อย่างสุขใจ ทั้ง สามชั้นชิ้นหนานุ่ม กุ้งสด และเบคอนแผ่นบางกรอบ ที่วางบนเตาร้อน ๆ ย่างกันแบบหอมยั่วใจ แล้วจุ่มลงไปในน้ำจิ้มรสเด็ด นี่แค่คิดก็แทบจะอดใจไว้ไม่ไหวแล้ว
หลายคนคงสงสัยว่าหมุกระทะมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ วันนี้ลองค้นคว้าหามาเล่าให้อ่านกัน จุดเริ่มต้นของความอร่อยที่เราๆชอบกันนั้น มีตำนานมาตั้งแต่สมัยมองโกล หมูกระทะในดั้งเดิมโบราณ เกิดมาจากทหารมองโกล พักศึกสงครามในสนามรบ แต่เมื่อเกิดอาการหิว ไม่มีอะไรเป็นอุปกรณ์ทำอาหารกิน ก็เลยใช้หมวกทหารมองโกลที่ลักษณะเป็นเหล็ก “mongol Ancient military hat” มาใช้แทนเป็นที่ย่างเนื้อกิน หลังจากนั้นการออกแบบกระทะ เลยออกมาคล้ายหมวกทหาร ลักษณะโค้งมนตรงกลาง แต่เป็นเพียงเรื่องเล่าไม่ได้มีหลักฐานจารึกชัดเจน
แต่บันทึกที่ค้นพบครั้งแรก ในเมื่อปี ค.ศ. 1918 ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น สมัยฮอกไกโดเลี้ยงแกะอย่างมากในยุคนั้นเพื่อเอาหนังไปใช้ จึงทำให้เนื้อแกะล้นตลาด รัฐบาลญี่ปุ่นเลยส่งเสริมให้กินเนื้อแกะ จนถึงปี ค.ศ.1936 มีเปิดร้านอาหารลักษณะแบบนี้ที่โตเกียว จำนวนมาก ใช้ชื่อว่าร้านเจงกิสข่าน เมนูนี้จึงถูกเรียกกันโดยทั่วไปว่า เนื้อย่างเจงกิสข่าน
อีกด้านหนึ่ง ยังมีความนิยมในการรับประทานลักษณะเดียวกันนี้คือ เนื้อย่างเกาหลีที่ชื่อว่า บูโกลกิ และ กัลบี้ และเป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ในสมัยศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะหลังจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งร้านอาหารที่เสิร์ฟปิ้งย่าง จะบอกว่าร้านนั้นเสิร์ฟเมนูแบบ โฮะโรมอนยากิ หรือเรียกสั้น ๆ ว่าอาหารโชซอน
ส่วนในประเทศไทย คาดว่าได้มีการเปิดร้านหมูกระทะ ในช่วงปี พ.ศ. 2500 ซึ่งแรกเริ่มจะมีการขายในภัตตาคาร เรียกว่า เนื้อย่างเจงกีสข่าน ส่วนในภาคอีสานนั้นจะเรียกว่า เนื้อย่างเกาหลี โดยที่ จ.อุบล ราชธานี จะมีร้านต้นตำรับที่เรียกว่า “หมื่นทิพย์เนื้อย่างเกาหลี” โดยยุคแรกนั้นจะมีการเสิร์ฟเป็นชุด ๆ มากกว่า

อีกร้านหนึ่งที่เรียกว่าเป็นต้นตำหรับคือ “ร้านไดโดม่อน” มีการขายอาหาร โดยให้ลูกค้าได้ปิ้งย่างรูปแบบใหม่ ด้วยการทำเป็นร้านปิ้งย่างสไตล์บุฟเฟ่ต์ ลูกค้าสามารถเลือกอาหารได้ตามใจจากเมนูหลากหลายที่มี จนถึงทุกวันนี้ที่มีการพัฒนาการของร้านบุฟเฟ่ต์หมูกระทะ ให้เราๆท่านๆได้เลือกรับประทานกันหลากรูปแบบตามความชอบของแต่ละท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น