3 เคล็ดลับ ทำความสะอาดหัวฝักบัว ที่บ้านแบบง่ายๆ

เรื่องใกล้ตัวที่เพื่อนๆ หลายคนมองข้าม สำหรับหัวฝักบัว ที่มักจะมีคราบสกปรกติดอยู่ รวมไปถึงตะกรัน ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของฝักบัวลดลง อาทิ น้ำไหลช้า วันนี้เราจึงมี 3 วิธีทำความสะอาดหัวฝักบัวแบบง่ายๆ มาฝากกัน เริ่มจาก
1. น้ำส้มสายชู
เริ่มด้วยน้ำส้มสายชูกันก่อนเลย โดยวิธีการทำความสะอาดก็จะขึ้นอยู่กับวัสดุของฝักบัว ซึ่งมีวิธีดังนี้
ฝักบัวแบบถอดได้ ที่ทำมาจากวัสดุทองเหลือง ทอง หรือนิกเกิ้ล ให้นำลงไปแช่ในน้ำส้มสายชู ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หากเป็นฝักบัวแบบถอดไม่ได้ ให้เทน้ำส้มสายชูลงในถุงพลาสติก จากนั้นนำหัวฝักบัวลงไปแช่ พร้อมกับผูกให้แน่น ทิ้งไว้ 30 นาที

ฝักบัวแบบถอดได้ ที่ทำมาจากวัสดุโลหะ เพื่อนๆ สามารถนำหัวฝักบัวลงไปต้มในน้ำส้มสายชูได้เลย โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อแช่หรือต้มหัวฝักบัวครบตามเวลาที่กำหนด ให้ล้างด้วยน้ำสะอาด พร้อมกับใช้แปรงขนาดเล็กขัดเบาๆ จากนั้นให้เปิดน้ำทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้คราบสกปรกและตะกรันที่ตกค้างหลุดออก

2. เบกกิ้งโซดา
ถือเป็นอีกสิ่งที่สารพัดประโยชน์ต่อครัวเรือน สำหรับเบกกิ้งโซดา ซึ่งวิธีการนำมาทำความสะอาดหัวฝักบัวนั้นก็ง่ายๆ เพียงนำเบกกิ้งโซดาในอัตรา 1/3 ถ้วยตวง ผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง จากนั้น นำหัวฝักบัวลงไปแช่ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เมื่อเสร็จเรียบร้อย ให้ใช้แปรงถูเบาๆ ล้างตามด้วยน้ำสะอาด และ เปิดน้ำทิ้งไว้เพียงสักครู่ เพื่อให้สิ่งสกปรกต่างๆ หลุดออก เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
3. ยาสีฟัน
ปิดท้ายด้วยยาสีฟัน ของใกล้ตัวแต่มากไปด้วยคุณประโยชน์ เพียงนำยาสีฟันป้ายลงไปบริเวณหัวฝักบัว ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกวัสดุ โดยเฉพาะแบบยาง จากนั้นปล่อยทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างตามด้วยการล้างน้ำสะอาด ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น