ดันไทยขึ้นแท่น “ฮับ” อัญมณีโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า “ในปี 2560 ที่ผ่านมา อัญมณีและเครื่องประดับไทย นับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 รองจากยานยนต์ และคอมพิว เตอร์ ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2561 ขยายตัวถึงร้อยละ 7.49 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาและกรมมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะยังสดใสต่อเนื่อง” นางจันทิรากล่าว
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้า การท่องเที่ยว การจ้างงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม การยกระดับความคิดสร้างสรรค์ รัฐบาลจึงมีนโยบายสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก หรือที่เรียกกันว่า Jewelry Hub ซึ่งได้วางยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินการ เพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าวให้บรรลุผล โดยหนึ่งในช่องทางการตลาดสำคัญของอุตสาหกรรม ก็คืองาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ทั้งขนาดใหญ่และผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ ได้เจรจาการค้า พบปะกับพันธมิตรจากทั้ง ในประเทศและนานาประเทศ
รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบหน้าใหม่ ได้แสดงศักยภาพผ่านผลงานเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สู่สายตาของผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลก ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่างาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ได้รับผลตอบรับที่ดี โดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยงานครั้งนี้ จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftsmanship” ชูฝีมือช่างศิลป์ไทยที่ผสมผสานความงดงามแบบไทยเข้ากับความต้องการของผู้บริโภค ระดับอินเตอร์ได้อย่างลงตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น