เดินช้อป-ชิมชิลล์-เที่ยวเพลิน ที่”กาดสมเพชร”

มีคำกล่าวว่า “ถ้าอยากเห็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไร ก็ให้ไปดูที่ตลาดของชุมชนนั้น ไม่ว่าจะเป็น พืช ผัก ผลไม้ เสื้อผ้า ยารักษาโรค ล้วนมีขายในชีวิตประจำวันทั้งสิ้น” ในอดีต “กาด” ไม่เป็นเพียงแต่สถานที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าเท่านั้น กาดยังเป็นสถานที่ที่คนทุกเพศทุกวัยได้มาพบกัน เป็นสถานที่พิเศษที่เป็นสีสันของชีวิต ทุกคนในสมัยก่อนจะชอบไปกันมาก ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไป แต่กาดก็ยังจะเกี่ยวข้องผูกพัน และมีความสำคัญในฐานนะที่ต้องเกี่ยวข้องปัจจัย 4 เครื่องอุปโภค-บริโภคของมนุษย์เรา ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิตของมนุษย์
หากสังเกตุเวลาขับรถวนคูเมืองด้านในของเชียงใหม่ เพื่อจับจ่ายข้าวของ อาหาร จะมีตลาดด้วยกันอยู่สองแห่งให้ท่านได้เลือกจับจ่าย คือตลาดประตูเชียงใหม่ กับตลาดสมเพชร โดยเฉพาะตอนเช้าถือว่าเป็นห้องครัวใหญ่ของคนเชียงใหม่เลยก็ว่าได้
ตลาดสมเพชร หรือ กาดสมเพชร หรือ กาดมิ่งเมือง ตั้งอยู่ฝั่งคูเมืองด้านใน ก่อนถึงแจ่งศรีภูมิ เลยจากประตูท่าแพมาไม่ไกล ตลาดจะอยู่ฝั่งซ้ายมือตลาดแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นตลาดโถงไม้เก่าแห่งเดียว ที่ยังหลงเหลืออยู่ในเชียงใหม่ โดยอายุรวมของกลุ่มอาคารอยู่ที่ 60-70 ปี ทำให้ตลาดแห่งนี้มีความงดงาม ทางด้านสิ่งปลูกสร้างที่มีความงดงามของ สถาปัตยกรรมของเชียงใหม่ในอดีต และอีกความน่าสนใจคือ วิถีชีวิตชาวบ้านร้านตลาดในสมเพชร-ล่ามช้าง-เชียงมั่น ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาจับจ่ายเลือกซื้อวัตถุดิบสดๆ ทั้งพืชผัก และผลไม้สด ในยามเช้าเนื่องจากบริเวณรอบๆตลาดมีที่พัก เกสต์เฮ้าส์ โรงแรมอยู่โดยรอบ
หากมายามเช้าๆเดินจับจ่ายโดยรอบตลาด ก็จะพบกับสินค้ามากมาย ทั้งพืชผักผลไม้สด ข้าวสารอาหารแห้ง วางเรียงรายให้ได้จับจ่าย ทั้งชาวไทย ชาวจีน ทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ออกมาเลือกหาอาหารไปรับประทานกันอย่างคึกคัก
ด้วยความเก่าแก่และเป็นย่านการค้าที่สำคัญ อีกทั้งยังคงความงดงามของโครงสร้างสถาปัตยกรรม ทำให้ตลาดแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นพื้นที่มีความสวยงามของอาคาร ตึกราม บ้านช่อง น่ามาเดินเล่นศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมการกินของชาวเชียงใหม่ อีกทั้งชุมชนโดยรอบตลาดได้ตระหนักถึงความสำคัญจึงมีการจัด กาดหมั้ว ในทุกเช้าวันอาทิตย์ เพื่อให้ชาวชุมชนได้นำสินค้ามาจำหน่าย โดยใช้ภาชนะบรรจุที่้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการแต่งกายชุดพื้นบ้าน มีกิจกรรมเล่าเรื่องราวของตลาดและชุมชน ให้ผู้สนใจได้ศึกษา เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงคุณค่าของการอนุรักษ์วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมของชาวตลาดให้เป็นมรดกที่ยังมีชีวิตที่คนเชียงใหม่จะได้ภาคภูมิใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น