ศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการกว๊านพะเยา จัดพิธีสืบชะตากว๊านพะเยา

ศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการกว๊านพะเยา จัดพิธีสืบชะตากว๊านพะเยา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมใจ ที่จะพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน และขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ดูแลกว๊านพะเยา

เช้าวันนี้ (15 ส.ค.61) ที่บริเวณลานพญานาค หน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เล ขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และประธานกรรมการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีสืบชะตากว๊านพะเยา เพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ดูแลกว๊านพะเยาที่อาจทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม และขอให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ โดยมี ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.พะเยา , รอง ผบ.มทบ.34 , ดร.รอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร , ดร.รอยบุญ รัศมีเทศ กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ,น.ส.จุฬาสินี โรจนคุณกำจร นายก ทม.พะเยา , เครือข่ายน้ำชุมชนจากน้ำอิงพะเยา , เครือข่ายน้ำยมจาก จ. แพร่ พิจิตร สุโขทัยนครสวรรค์ เข้าร่วมในพิธีสืบชะตากว๊านพะเยาเป็นจำนวนมาก
จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ และปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่กว๊านพะเยา ทั้งนี้ สนง.ทม.พะเยา โดยศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการกว๊านพะเยาจัดขึ้น ตามขนบธรรมเนียมประเพณีพื้นเมืองล้านนา ที่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีคุณค่า สร้างขวัญกำลังใจ ความร่วมมือ ความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลกว๊านพะเยา ส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูกว๊านพะเยา และที่สำคัญเป็นการสนองพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ทรงมีพระดำริ ให้โครงการกว๊านพะเยา เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการน้ำกว๊านพะเยาให้ยั่งยืน นายก ทม.พะเยา กล่าวว่า สืบเนื่อง สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้โครงการพัฒนากว๊านพะเยา ในส่วนของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรแหล่งน้ำ เป็นโครงการอันเนื่องมาจกพระราชดำริ โดยให้มูลนิธิชัยพัฒนาเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงาน จัดทำแผนพัฒนาและเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนากว๊าน โดยในแผนพัฒนากว๊านพะเยา จ.พะเยาร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา จัดทำแผนงานและโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนากว๊านพะเยาให้มีความสะอาด และเป็นสถานที่ที่มีสิ่งแวดล้อมสวยงาม ซึ่ง จ.พะเยา โดยหลายหน่วยงาน ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อจัดตั้งศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการกว๊านพะเยา หรือ (ศพบก.) เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยมี ร.ต. สุวิชา แก้มมณี รอง ผวจ. พะเยา นายอำเภอ ท้องถิ่นจังหวัด และองค์กรภาคเอกชนต่างๆ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลง ซึ่งได้กำหนดให้ศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการกว๊านพะเยาหรือ (ศพบก.) ตั้งอยู่ที่ สนง.ทม. พะเยา
โดยมีนายก ทม.พะเยา เป็นประธานกรรมการ และมีนายก อปท.ที่เป็นภาคีสมาชิกบริเวณรอบกว๊านพะเยาเป็นกรรมการ จัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนากว๊านพะเยา ปี 2557-2561 ในการอนุรักษ์และรักษากว๊านพะเยา เพื่อให้กว๊านพะเยา ใส สะอาด และมีสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม ศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการกว๊านพะเยา จึงได้จัดพิธีสืบชะตากว๊านพะเยา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมใจ ที่จะพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น