จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จัดงาน“Tribal Life festival in Chiang Mai 2018”

จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงจ.เชียงใหม่ จัดงาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 2018”

วันที่ 15 สิงหาคม 2561 นายชูชีพ พงษ์ไชย หน.สนง.จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิด กิจกรรมการบูรณาการการพัฒนาท่องเที่ยวกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่องาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 2018” โดยมี นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ณ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ ภายในบริเวณ สวนหลวงล้านนา ร.9
นายถวิล สมกัน ผอ.พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ ได้จัดงานตามโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนากลุ่มชาติพันธุ์ สู่สากลพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเมืองมรดกโลก กิจกรรมการบูรณาการการพัฒนาท่องเที่ยว กลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่องาน “Tribal Life festival in Chiang Mai 2018” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2561

จ.เชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มี “คำเมือง” เป็นภาษาท้องถิ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความโดดเด่นและมนต์เสน่ห์ด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมและ ความสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงนิเวศ เชิงเกษตร เชิงสุขภาพและเชิงวัฒนธรรม ประการที่สำคัญ จ.เชียงใหม่ มีความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการท่องเที่ยวอย่างครบครัน ซึ่ง จ.เชียง ใหม่ มีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ นับว่าเป็นมนต์เสน่ห์ของชาติพันธุ์ โดยแต่ละชาติพันธุ์ล้วนต่างมีวิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาวรรณกรรม ด้านประเพณีและความเชื่อ ที่สั่งสมจากประสบการณ์ชีวิต และสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน

โดยภายในงานประกอบไปด้วย ส่วนจัดแสดงนิทรรศการที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตกลุ่ม ชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงกว่า 10 ชนเผ่า การแสดงประเพณี วัฒนธรรม การแสดงการละเล่นของแต่ละ ชนเผ่าซึ่งหาชมได้ยาก การจำหน่ายและสาธิตศิลปหัตถกรรมชนเผ่าจากแหล่งกำเนิด การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าชนเผ่า และการเสวนาในหัวข้อ “การอนุรักษ์วิถีชนเผ่า กับกระแสการท่องเที่ยวในอนาคต” และ“ความหลากหลายทางวัฒน ธรรม และภูมิปัญญากลุ่มชาติพันธุ์” พร้อมทั้งร่วมสนุกเล่นเกมรับรางวัลและของที่ระลึกภายในงาน โดยได้รับการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน พร้อมทั้งผู้ประกอบการ ตลอดจนราษฎรบนพื้นที่สูงในท้องถิ่น

กล่าวได้ว่าเชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีความหลากหลายครบทุกมิติ มีเสน่ห์ น่าค้นหาพร้อมทั้งมีคุณค่าในความหลากหลายและความเข้มแข็งของชนเผ่าใน จ.เชียงใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานวัฒนธรรมให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนสืบไป ดั่งคำขวัญประจำ จ.เชียงใหม่ที่ว่า“ ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา นามล้ำค่านครพิงค์ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น