สินค้าฝีมือนักโทษ ป้อนงานให้ทำ ตุนเงินออมก่อนคืนคนดีสู่สังคม (จริงหรือ)

โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง รวมถึงการส่งเสริมให้เรือนจำและทัณฑสถาน143 แห่งทั่วประเทศ จัดฝึกอบรมวิชาชีพสาขาต่างๆ ให้ผู้ต้องขังกว่า 330,000 คน เป็นนโยบายที่ดำเนินการต่อเนื่องมายาวนาน และการจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2514 ร่วมๆ 47 ปีน่าจะสะท้อนความมุ่งมั่นตั้งใจของ ก.ยุติธรรม ภายใต้การปฏิบัติงานของกรมราชทัณฑ์ ที่จะส่งเสริมให้ผู้ต้องขังในเรือนจำได้รับการฝึกทักษะ ในการผลิตสินค้าที่สามารถจำหน่ายได้ในตลาด ช่วยสร้างรายได้ให้ผู้ต้องขัง เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ถือได้ว่ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ได้รับการยอมรับจากประชาชน มีหลากรูปแบบ ทั้งงานไม้ งานเหล็ก บ้านสำเร็จรูปที่ถอดประกอบได้ เฟอร์นิเจอร์ เป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนภาระ เป็นพลัง คืนคนดีสู่สังคม การฝึกอบรมอาชีพ ก่อนพ้นโทษ เป้าหมายปีนี้ 37,000 คน โดยนำชิ้นงานเข้าไปผลิตในเรือนจำ เช่น ถักอวน ปักผ้า สานตะกร้า ประดิษฐ์ดอกไม้ เป็นต้น ฝึกทักษะอาชีพในสถานประกอบการ เช่น ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ช่างติดตั้งเหล็กโครงสร้างหลังคา นวดแผนไทย ช่างไม้ ช่างไฟ ซึ่งนักโทษกลุ่มนี้ถ้าคิดหนี ไม่คุ้มเพราะใกล้กำหนดปล่อยตัว
นอกจากนั้น ยังมีการแนะแนวอาชีพ การประกอบอาชีพอิสระ และบริการจัดหางาน ซึ่งในการจ้างงาน ส่วนหนึ่งมีผู้ประกอบการ ร่วมโครงการให้โอกาสคืนคนดีสู่สังคมทุกๆปี หลายพันตำแหน่งงาน ปีนี้ทราบว่า ปล่อยออกมาราวๆ 38,000 คน จากสถิติกลุ่มที่กระทำผิดซ้ำซาก ออกมาแล้วเข้าไปอีกก็มีบ้าง ในกลุ่มที่รอบังคับโทษฐานความผิดต่างๆ คงยากจะสาธยายว่าแต่ละรายใน 3 แสนกว่านั้น ทำความผิดอะไรมาบ้าง
อาจจะมีการตั้งคำถามจากสังคมส่วนใหญ่ว่า ทำผิดเข้าไปอยู่ในนั้น ยังมีอาชีพ มีงานทำ เช้าไป เย็นกลับ รับ 325 บาท/วัน มีรายได้ อาหารพร้อม ที่นอนฟรี บางรายเรียนจบสูงๆ จากการใช้เวลาว่างในคุก และกลุ่มที่วนเวียนเข้าๆออกๆบางคนมาก่อเรื่องฆ่า ทำร้ายผู้คน ให้ตายทั้งเป็นแล้วไปเสวยสุขในนั้นอีกสังคมแบบนี้ยุติธรรมแล้วหรือ ทั้งสอนอาชีพ ป้อนงาน ขายสินค้าจากฝีมือ มีเงินออม ก่อนออกมาสู่สังคมที่คนดีๆ ต้องยอมรับและให้โอกาส ทั้งนี้เสียงสะท้อนของชาวบ้านที่เป็น เหยื่อคนกลุ่มนี้ ร้องขอมาตรการบังคับโทษอย่างรุนแรงเด็ดขาด มีมาตลอด โดยเฉพาะพวกโหดเหี้ยม ฆ่าข่มขืน ค้ายาเสพติด แต่โดยบริบทสังคมโลก จะหวนคืนไปใช้วิธีการ ชีวิตแลกชีวิต หรือจัดการในแบบที่ไม่ถูกต้องเป็นไปได้ยาก
ความยากลำบากในการอยู่ในนั้น และการตีตราว่า คนขี้คุก ขี้ตาราง ก็ยังเป็นหลุ่มพรางที่คนเหล่านี้ ยากจะหวนคืนสู่สังคมคนดี หากไม่ยอมรับ และให้โอกาส แล้วจะเอาคนกลุ่มนี้ไปลอยอังคารหรือยังไง

ร่วมแสดงความคิดเห็น