ปีนี้ราคาน้ำผึ้งเริ่มไม่หวาน ต้นตอแห่เลี้ยงขายตัดราคา

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กระแสเลี้ยงผึ้งของเกษตรกร ชาวสวนผลไม้ มีมานาน เนื่องจากการเลี้ยงผึ้งในสวนถือเป็นรายได้เสริม ซึ่งที่ผ่านๆมานั้น หน่วยงานภาครัฐฯได้สนับสนุนการเลี้ยงผึ้งและแมลงเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการประกอบอาชีพประจำ เพื่อเสริมรายได้
ในส่วนสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)ระบุว่าแต่ละปีไทยมีการส่งออกน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ทั้งนมผึ้ง (รอยัล ไขผึ้ง เกสรผึ้ง และพรอพอลิส เกือบ 5 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวทุกปี ไทยเป็นแหล่งผลิตน้ำผึ้งที่มีศักยภาพอีกแห่งหนึ่ง ของภูมิภาคอาเซียน เพราะมีสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงผึ้ง สำหรับน้ำผึ้งลำไย ผลิตได้มากทางภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ ลำพูน เชียงรายนั้นจะเป็นสินค้าที่มีกลิ่นและรสเฉพาะตัว ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของประเทศคู่ค้า ทำให้มีราคาสูง ซึ่งผู้เลี้ยงผึ้งก็ต้องพัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง คำนึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภค สารตกค้างในน้ำผึ้งต้องอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
ด้าน นางสุภา ยาวิเลิศ เจ้าของสุภาฟาร์มผึ้ง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเลี้ยงผึ้งไม่สามารถคาดหวังราคาได้ บางรายยังเหลือน้ำผึ้งตกค้างจากปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคไม่มั่นใจในคุณภาพ ล้งที่มารับซื้อหน้าสวนก็กำหนดราคาซื้อตามใจ รวมถึงมีการขายตัดราคา ส่งผลกระทบต่อชาวสวนที่ตั้งใจทำน้ำผึ้งคุณภาพ พ่อค้าหรือล้งรับซื้อน้ำผึ้งน้อยลง ทั้งนี้สมาคมผู้เลี้ยงผึ้งไทย ( ภาคเหนือ ) ยอมรับว่า สมาคมและผู้เลี้ยงผึ้ง รับทราบปัญหาในระบบเลี้ยงผึ้ง ราคาน้ำผึ้งไทยจะมีปัญหาจากหลายปัจจัย น้ำผึ้งคุณภาพยังเป็นที่ต้องการของตลาด แต่น้ำผึ้งด้อยคุณภาพไม่สามารถส่งออกได้ โดยเฉพาะน้ำผึ้งดอกลำไยแม้นิยมในไทย แต่ไม่เป็นที่นิยมในตลาดโลก เนื่องจากสีที่เข้ม และความหวานที่มากเกินไป ปัจจุบันราคาน้ำผึ้งรับซื้อหน้าสวนน้ำผึ้งทั่วไป ที่ความชื้นไม่เกิน 21% จากเดิม 150 บาท/กก. ปัจจุบันลดเหลือ 85-100 บาท/กก. ต่ำสุดถึง 70 บาท/กก. ส่วนน้ำผึ้งความชื้นไม่เกิน 17% ราคาประมาณ 300-400 บาท/กก. ฤดูผลิตที่ผ่านมาเก็บน้ำผึ้งได้เยอะ ทำให้ราคาน้ำผึ้งลดลงประกอบกับ ผู้คนหันมาเลี้ยงผึ้งมาก ในไทยมีน้ำผึ้งที่นิยมกันมากสุดคือน้ำผึ้งดอกลำไย น้ำผึ้งดอกลิ้นจี่และดอกทานตะวัน น้ำผึ้งดอกเงาะ น้ำผึ้งทั่วไป ความชื้นไม่เกิน 21% มีทั่วไปตามท้องตลาด มีโอกาสบูดหรือเสียได้เร็ว และน้ำผึ้งเกรดพรีเมี่ยม ความชื้นต่ำกว่า 17% จะมีความหนืด ปลอดสารเคมี เก็บไว้ได้นาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น