ไทยขอเมียนมา พิจารณาเปิดด่าน สะพานมิตรภาพพรมแดน แห่งที่ 2 เต็มรูปแบบ

เช้านี้ 17 ส.ค. 2561 พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.3 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย–เมียนมา (อ.แม่สาย) ฝ่ายไทย และ พ.ท. เมี้ยดเลนหม่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 328 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา นำคณะทั้ง 2ฝ่าย ร่วมประชุมทีบีซีครั้งที่ 93
โดยฝ่ายเมียนมา เป็นเจ้าภาพ ที่ รร.ซานหมุ่นอาข่า จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา สาระสำคัญคือ ขอฝ่ายเมียนมา พิจารณา เปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เมื่อการประชุมคณะกรรมการชายแดน ส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 92 (TBC-92) ฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายเมียนมาพิจารณา เพื่อขอเปิดให้ใช้สะพานมิตรภาพพรมแดนแห่งที่ 2 เนื่องจากปัจจุบันสะพานมิตรภาพพรมแดน แห่งที่ 1 มีการคมนาคมมากขึ้น
จึงทำให้เกิดปัญหาการจราจรแออัด เพื่อ ให้ราษฎรทั้งสองฝ่าย สามารถผ่านแดนได้เหมือนกับสะพานมิตรภาพพรมแดน แห่งที่ 1 จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ โดยฝ่ายไทยพร้อมที่จะเปิดทำการสะพานมิตรภาพพรมแดน แห่งที่ 2 ฝ่ายไทยจึงขอทราบความคืบหน้า นอกจากนี้ ปัญหาการทิ้งขยะในแม่น้ำแม่ สาย ด้วยพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ได้ประสบปัญหาขยะมูลฝอยที่ถูกทิ้ง ลงมา ในแม่น้ำสาย จากแหล่งชุมชนของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ทำให้ขยะบางส่วนลอยเข้าสู่คลองชลประทาน ในพื้นที่ ต.เกาะช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ ทำให้เกิดผลกระทบ ต่อสภาพแวด ล้อม ทั้งนี้ฝ่ายไทยจึงขอขอบคุณฝ่ายเมียนมา ที่ได้ให้ความร่วมมือในการดำเนินการดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น