ไทยเสนอเมียนมา ลาดตระเวนร่วมสกัดยาเสพติดชายแดน ขอบคุณชาวเมียนมาที่ช่วยเหลือหมูป่า ติดถ้ำหลวง

เวลา 09.00 น.วันที่ 17 ส.ค.61 ที่โรงแรมซานหมุ่นอาข่า จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนใกล้กับชายแดนไทยด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย – เมียนมา หรือ ทีบีซี ฝ่ายไทย และ พ.ท.เมี้ยดเลนหม่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 328 ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา เป็นประธานร่วมกันในการประชุมทีบีซี ครั้งที่ 93 โดยการประชุมครั้งนี้ได้มีหารประชุมหารือในส่วนของชายแดนทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งฝ่ายไทยได้เสนอให้มีความร่วมมือระหว่างไทย-เมียนมา ในการลาดตระเวนตามแนวชายแดนร่วมกัน และแก้ไขปัญหาข้ามชาติ เช่น ยาเสพติด ค้าอาวุธ ค้ามนุษย์ ลักลอบตัดไม้และก่อการร้าย พร้อมขอบคุณชาวเมียนมาที่ช่วยเหลือหมูป่า และโค้ชทั้ง 13 คน ที่ติดถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน
โดยในการหารือได้มีการขอเปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เนื่องจากปัจจุบันสะพานแห่งแรกที่ติดกับตลาดการค้าชายแดน แม่สาย – ท่าขี้เหล็ก มีการคมนาคมมากขึ้นจนทำให้การจราจรแออัดขณะที่สะพานแห่งที่ 2 ปัจจุบันใช้เพื่อการขนส่งสินค้าเท่านั้นแต่หากเปิดให้ประชาชนสามารถเดินทางไปมาได้ก็ช่วยแก้ไขปัญหาได้ โดยฝ่ายไทยพร้อมจะเปิดใช้งานหากทางเมียนมาอนุมัติ
จากนั้นทีบีซีฝ่ายไทยได้ขอบคุณชาวเมียนมาที่ช่วยเหลือ นักฟุตบอล พร้อมโค้ชทีมหมูป่า อคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงเขตวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งฝ่ายไทยได้ประสานขอความร่วมมือจากฝ่ายเมียนมา โดยผ่านทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย(ทีบีซี)จังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนของเมียนมา ให้ดำเนินการสร้างฝายชลอน้ำในฝั่งท่าเมียนมา บริเวณที่มีน้ำไหลเข้าสู่ฝั่งไทย และไหลลงไปยังถ้ำหลวง เพื่อเป็นการชลอน้ำ และเปลี่ยนทิศทางของน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการค้นหา และช่วยเหลือได้สะดวกและรวมเร็วขึ้น ฝ่ายไทยจึงขอขอบคุณฝ่ายเมียนมาที่ได้ให้ความความร่วมมือให้การช่วยหลือจนสามารถนำทั้ง 13 คนออกมาได้อย่างสำเร็จ
นอกจากนี้ยังได้มีการขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ งดทิ้งขยะมูลฝอยลงในแม่น้ำสายเนื่องจากทำให้พื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย มีปัญหาขยะมูลฝอยที่ถูกทิ้งลงมาในลำน้ำสาย จนทำให้ขยะบางส่วนลอยเข้าสู่คลองชลประทานและมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เพื่อเป็นการบำรุงรักษาแม่น้ำสายร่วมกันจึงขอความร่วมมือทีบีซีทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมกันรณรงค์ในการักษาความสะอาดในแม่น้ำสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น