หนึ่งเดียว!! ในเชียงใหม่ ก๋วยเตี๋ยวโบราณสูตรแต้จิ๋ว ยึดเอกลักษณ์ดั่งเดิม

“หลายๆคนเคยเห็น ชายหนุ่มใหญ่รูปร่างล่ำสันใส่กางเกงขาก๊วยสีน้ำเงิน เสื้อผ้าฝ้ายคอจีนแขนยาวสีขาว สวมหมวกใบจากแบบจีน มีผ้าคาดเอวสีแดง หาบไม้คาน ที่หัวไม้คานมีรูปสัตว์ติดอยู่ มีห่อก๋วยเตี๋ยวผูกด้วยไม้ตอก เต็มหัวท้ายไม้คาน พร้อมตีกังสดาลเสียงดังกังวาน เดินบอกขายก๋วยเตี๋ยวโบราณ สูตรแต้จิ๋วดั่งเดิม ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา ตามถนนคนเดินหรือตามตลาดต่างๆนั้น”
ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้พบกับชายหนุ่มลักษณะดังกล่าวที่บริเวณนัดตลาดน้ำโท้ง(วันศุกร์) ต.สบแม่ข่า อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มีเสียงตีกังสดาล พร้อมกับพูดเชิญชวนชิมรสชาติของก๋วยเตี๋ยวโบราณ สูตรแต้จิ๋วห่อละ 30 บาท เป็นที่สะดุดตาของผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของกินของใช้ในตลาดแห่งนี้ และมีลูกค้าต่างเข้าไปซื้ออย่างไม่ขาดสายคนละห่อสองห่อ สักครู่ก๋วยเตี๋ยวโบราณก็หมดหาบไป
ต่อมาทราบชายดังกล่าวชื่อ”เฮียอ้วน”นายเสรี กิจชนะไพบูลย์ พร้อมกับเปิดเผยว่าปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ย่านหนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ สำหรับก๋วยเตี๋ยวโบราณสูตรแต้จิ๋วนี้ ได้สูตรมาจากอาม่า ซึ่งอพยพมาจากเมืองจีนกับอากง มาอาศัยอยู่ย่านตลาดวโรรส หรือตลาดต้นลำไยโดยขายก๋วยเตี๋ยว สูตรแต้จิ๋ว และได้ย้ายครอบครัวไปขายที่ตลาดสำเพ็ง กรุงเทพฯ ตลอดระยะเวลาอาม่าได้ย้ำนักย้ำน่าการทำก๋วยเตี๋ยวต้องรักษาความสะอาด มีอารมณ์ดี หากลูกๆทั้ง 7 คน หากคนใดทะเลาะกันห้ามทำก๋วยเตี๋ยวเด็ดขาด ทุกครั้งการขายก๋วยเตี๋ยวให้ใส่ชุดชาวแต้จิ๋วทุกครั้งรักษาเอกลักษณ์ไว้ เช่นชุดที่ตนสวมใส่อยู่ในขณะนี้
ซึ่งทุกวันนี้ตนทำก๋วยเตี๋ยวโบราณ ประมาณ 150-200 ห่อ/วัน ราคาห่อละ 30 บาทโดยวันเสาร์และวันอาทิตย์ จะไปขายตามตลาดคนเดินในพื้นที่ อ.สารภีและสันกำแพง ส่วนวันจันทร์ – วันศุกร์ จะไปขายตามตลาดต่างๆ ส่วนที่ตลาดถนนคนเดินวันเสาร์ ถนนวัวลาย และตลาดวันอาทิตย์ ประตูท่าแพ ถนนราชดำเนิน ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ก่อนเคยไปขายแต่ถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจ สั่งห้ามไม่ให้มาขายเพราะเป็น”หาบเร่”ผิดกฎหมาย จึงไปขายตามพื้นที่อำเภอรอบนอกดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวได้อุดหนุนซื้อมา 2 ห่อ ปรากฎว่าก๋วยเตี๋ยวโบราณ สูตรแต้จิ๋ว ของ”เฮียอ้วน” มีรสชาติอร่อยมากกินได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก อย่างไรก็ตามก๋วยเตี๋ยวสูตรนี้ในยุดปัจจุบันหากินค่อนข้างยากทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น