ประชุมปฎิบัติการ กิจกรรม “พัฒนาครู พัฒนาเยาวชน พัฒนาถิ่นตน พัฒนาไทย สานต่อที่พ่อให้ ด้วยสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน”ภาคเหนือ

วันนี้ 18. ส.ค.2561 เวลา 09.00 น. ดร.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ เลขาธิการโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนไทยฯ เป็นประธานเปิดการประชุมปฎิบัตการ กิจกรรม “พัฒนาครู พัฒนาเยาวชน พัฒนาถิ่นตน พัฒนาไทย สานต่อที่พ่อให้ ด้วยสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน”ภาคเหนือ พร้อมบรรยายพิเศษ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการสร้างปัญญา พัฒนาเขียนอ่าน สืบสานสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โครงการสร้างสรรค์ปัญญาฯ ก่อเกิดในปี 2554 ซึ่งเป็นปีมหามงคล 7 รอบ
โดยสมาชิกไลออนส์คณะหนึ่ง นำโดยไลออน พัลลภ เวศย์วรุต์ เป็นประธาน ไลออนชัยวัฒน์ มหัตนาพาณิช และไลออนกันยา สิงห์เจริญ เป็นที่ปรึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะนำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯไปจัดกิจกรรมให้แพร่หลายและทั่วถึง ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โครงการนี้ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม การแข่งขันจัดทำหนังสือเพิ่มพูนความรู้(หนังสือทำมือ) ชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปแล้ว 2 ครั้ง และจัดการประเมินคุณภาพครูผู้ใช้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ พัฒนาคุณภาพนักเรียนดีเด่น ชิงถ้วยพระธานโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ไปแล้ว 1 ครั้ง
การประชุมปฎิบัติการครั้งนี้ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องมาจากกิจกรรมการประเมินคุณภาพครู ผู้ใช้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ พัฒนาคุณ ภาพนักเรียนดีเด่น ซึ่งดำเนินการไปเมื่อปี 2559 ถึงปี 2560 ผลจากการประเมินครั้งนั้น ได้ครูที่มีผลงานคุณภาพระดับดีเด่น จำนวน 13 คนโดยครูเหล่านี้ใช้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ บูรณาการเข้าไปในการจัดการเรียนรู้ของตนเอง กิจกรรมมีความหลากหลาย มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และจัดกิจกรรมได้ทั่วถึงนักเรียน ทั้งระดับห้องเรียน ชั้นเรียน และโรงเรียน ตลอดรวมถึงขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่ายและชุมชนท้องถิ่น มีความต่อเนื่อง เกิดความยั่งยืน สามารถเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนครูในโรงเรียนและในโรงเรียนใกล้เคียง ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันหลักการของ
โครงการสร้างสรรค์ปัญญาต่างๆที่ว่า ครูเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยทำให้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯแพร่หลายและทั่วถึงนักเรียนได้มากที่สุด
และอีกวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูเกิดแรงบันดาลใจและรับรู้เป้าหมาย ที่จะนำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯไปบูรณาการในการจัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ของตนเอง และเพื่อสร้างเครือข่ายครูร่วมพัฒนาการใช้สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯในระดับจังหวัดและระดับภูมิภาค ซึ่งมีผู้เข้า ร่วมประชุมปฎิบัติการ ประกอบด้วยครูจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยได้รับเกียรติจากไลออนส์จาก กทม.จัดขึ้น พร้อมกับจัดแถลงข่าว และในส่วนของไลออนส์ใน จ.เชียงใหม่ สังกัดภาค 310 A-1 มี ดร.จักกฤช ตรีวิชา รอง ผวก.ภ. คนที่ 2 ชนันสิทธิ์ เกียรตินิยมรุ่ง นายกสโมสรไลออนส์เชียงใหม่นครพิงค์ ดร.พิสมัย ตรีวิชา อดีตนายกสโมสรไลออนส์เชียงใหม่แม่ระมิงค์ และ ดร.โสภา ดวงฤทธิ์ นายกสโมสรไลออนส์เชียงใหม่แม่ระมิงค์ ปีบริหาร 2561-62 ให้การต้อนรับ ณ ห้องนราวดี ชั้น 7 โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น