เชียงรายหนัก พิษเบบินคา น้ำท่วมหลายพื้นที่ ตลาดแม่สายอ่วม แม่จันท่วมชุมชน

วันที่ 18 ส.ค.61 หลังจากที่พายุโซนร้อนเบบินคา ได้เข้ามาในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ทำให้ จ.เชียงราย มีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่าน จนถึงขณะนี้ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ โดยที่ชายแดน ไทย-เมียนมา อ.แม่สาย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่าน้ำจากลำน้ำสายยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา มีระดับลึกกว่า 4.30 เมตร ขณะที่ขอบสะพานสูงประมาณ 5 เมตร ทำให้น้ำเกือบถึงขอบของสะพานแล้ว ส่งผลให้ตลาดสายลมจอย บริเวณถนนใต้สะพาน และร้านค้าหลายร้าน ต้องขนย้ายข้าวของไว้บนที่สูงเพราะน้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วม ด้านฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าน้ำเข้าท่วมตลาดท่าล้อ เป็นบริเวณกว้างแล้ว โดยระดับน้ำลึก  ประมาณ 30-50 ซ.ม. แล้ว
ด้าน อ.แม่จัน นำใน ลำน้ำจัน ที่ไหลมาจาก ต.ป่าตึง อ.แม่จัน เอ่อล้นและทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่ บ้านในเขต ต.ป่าตึง และเทศบาล ต.แม่จัน โดยน้ำไหลเข้าท่วมถนนพหลโยธินบริเวณแยกแม่จัน – แม่ อาย ในเขตเทศบาลทำให้ต้องปิดการจราจรบริเวณทางแยก และให้ใช้การจราจรช่องทางเดียวระยะทางประมาณ 100 เมตรเป็นการชั่วคราว ขณะที่ภายในเขตเทศบาล ต.แม่จัน ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่นพบว่ามีน้ำทะลักเข้าท่วมตลาดแม่จัน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างพากันขนของเพื่อหนีน้ำ ซึ่งขณะนี้ฝนก็ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

โดยทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ร่วมกับหมู่รักษความสงบเรียบร้อย (รส.) แต่ละอำเภอได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือชาวบ้านในหลาย พื้นที่ โดยที่ อ.เทิง น้ำจากลำน้ำหงาวได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 6 หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 11 หมู่ 12 หมู่ 13 หมู่ 18 และหมู่ 20 ต.หงาว หมู่ 16 และหมู่ 24 ต.งิ้ว หมู่ 6 หมู่ 7 หมู่ 8 และหมู่ 9 ต.เชียงเคี่ยน หมู่ 3 ต.ศรีดอนไชย และหมู่ 2 ต.สันทรายงาม

ส่วนที่ อ.พาน น้ำเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 5 หมู่ 10 หมู่ 20 และหมู่ 21 ต.เมืองพาน โดยพื้นที่ถูกน้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตร ที่ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวจมอยู่ใต้น้ำ และที่หมู่ 2 หมู่ 5 หมู่ 8 หมู่ 14 และหมู่ 18 ต.ป่าหุ่ง น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนและนาข้าว เป็นบริเวณกว้างเช่นกัน นอกจากนี้น้ำยังท่วมหมู่ 4 หมู่ 5 และหมู่ 7 ต.แม่เย็น หมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 10 ต.ทานตะวัน
ขณะที่ อ.แม่สรวย น้ำจากแม่น้ำลาวได้เข้าท่วมพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 8 ประมาณ 20-30 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมฝั่งและอยู่ในที่ลุ่ม และที่ อ.เวียงป่าเป้า น้ำเข้าท่วมหมู่ 14 ต.แม่เจดีย์ใหม่ บางส่วนเข้าท่วมบริเวณบ่อน้ำพุร้อนแม่ขะจานด้วย
ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือชาวบ้านตามจุดต่างๆ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จึงได้แจ้งให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ได้สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเบื้องต้นไปแล้ว พร้อมทั้งให้ทุกอำเภอติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในจังหวัดเชียงรายหลายพื้นที่ ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น