ทุนไทยร่วมจีน เปิดศูนย์จำหน่ายจิวเวอร์รี่ริมน้ำโขง รับนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.61 ที่ศูนย์การค้าโกลเด้นไทรแองเกิ้ล เทรดดิ้งเซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในท่าเรือห้าเชียงเทรดดิ้ง สามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก หมู่ 1ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายอภิชาติ ศรีสุวรรณ ปลัดอำเภอเชียงแสน ผู้แทนนายอำเภอเชียงแสน เป็นประธานเปิดตัวศูนย์การค้าโกลเด้นไทรแองเกิ้ล เทรดดิ้งเซ็นเตอร์ โดยมีนายจูฉวนชู จูจ่ง น.ส.อำไพ งามโนนทอง ผู้บริหารบริษัทเรือท่องเที่ยวยูนนาน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัก และบริษัทหลานเหม่ย (2017)ทัวร์ จำกัด ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน มีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นักธุกิจภาคเอกชน ภาคการท่องเที่ยว เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก
นายจูฉวนชู จูจ่ง กล่าวว่าแม่น้ำโขงมีระยะทาง 4,880 กม. ไหลผ่าน 6ประเทศ ทั้งประเทศ จีน สปป.ลาว เมียนมา ไทย เวียตนามและกัมพูชา และท่าเรือกวนเหล่ย สิบสองปันนา มณฑลยูนนานของจีน ห่างจากท่าเรือเชียงแสน 266กม.ทางแม่น้ำโขง ทำให้การเดินทางสะดวกปลอดภัย รวมไปถึงความสวยงามของช่องแคบ ภูเขา แม่น้ำที่ใสสะอาด ทำให้การเดินทางมากับเรือซึ่งใช้เวลาประมาณ 10ชม.มีความสะดวกสบาย ซึ่งการเดินทางหนึ่งวัน ในหนึ่งแม่น้ำ ในสี่ประเทศ แตกต่างกันทั้งทัศนียภาพและประเพณี หาแบบนี้ได้น้อยนัก หากได้เดินทางเส้นนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก
ดังนั้นบริษัทของเราและในเครือจึงมีการดำเนินกิจการครอบคลุมหลายด้านทั้งการบริการทางเรือท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง การโรงแรม การแสดงโรงละคร บริษัททัวร์ รวมไปถึงศูนย์การค้าที่ขายเครื่องประดับของที่ระลึก ซึ่งในวันนี้ที่มาเปิดศูนย์การค้าฯ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำเพราะเล็งเห็นการพัฒนาการท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะรองรับการจับจ่ายซื้อของฝาก เครื่องประดับของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเองหรือชาติตะวันตก รวมไปถึงนักท่องเที่ยวคนไทยด้วย นอกจากนนี้ยังเป็นการขยายโอกาสติดต่อระหว่างธุรกิจเครื่องอัญมณี รวมไปถึงเป็นการสร้างงานในท้องถิ่นเพราะเราจ้างคนท้องถิ่นทำงานในศูนย์การค้าฯมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนสร้างมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวของ จ.เชียงรายอีกด้วย
และหลังจากทางบริษัทของเราได้เปิดดำเนินการเดินเรือท่องเที่ยวทางแม่น้ำโขงจากท่าเรือกวนเหล่ยมาที่ท่าเรือเชียงแสนตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.60 จนมาถึงวันนี้ มีการออกเรือทั้งสิ้น 59เที่ยว รับส่งนักท่องเที่ยวมากกว่า 5,000คน ซึ่งด้วยการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศจีน ประชาชนจีนจึงถือเป็นกลุ่มท่องเที่ยวหลักกลุ่มใหญ่ที่สุดในโลก มีสถิติขาออกถึงปีล่ะ 130ล้านคน ดังนั้นเราจึงคาดหวังว่าการเดินทางมาที่ประเทศไทยของคนจีนทางเรือแม่น้ำโขงจะมีอนาคตที่สดใส นอกจากนี้เรายังพร้อมท่ีจะปฎิบัติตามกฎหมายไทย ตามข้อกำหนดของรัฐบาล รวมไปถึงหน่วยงานปกครองในท้องถิ่น ซึ่งเราให้ความสำคัญ และหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือในด้านการขออนุญาตการลงทุนต่างๆด้วย
น.ส.อำไพ กล่าวว่าการเปิดศูนย์จำหน่ายเครื่องประดับ ในพื้นที่เพื่อเป็นการรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวของเชียงรายและของประเทศไทย ซึ่งเรามองเห็นโอกาสที่จะมีการเพิ่มมูลค่าตลาดรวมไปถึงจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ โดยเฉพาะที่เชียงแสนเป็นจุดที่มีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านถึง 3 ประเทศ ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว และการเปิดศูนย์จำหน่ายอัญมณีในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นรายแรกของ อ.เชียงแสน ที่มีการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีการรับรองจากหน่วยงานที่ถูกต้อง จึงสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะนำเงินตรามาจับจ่ายในบ้านเรา นอกจากนี้ยังเป็นการขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของไทยและจีน เพื่อต่อยอดการส่งเสริมการลงทุนในด้านอื่นๆอีกต่อไปได้ในอนาคต
ด้านนายอภิชาติ กล่าวว่านับเป็นโอกาสอันดีที่มีบริาัทการท่องเที่ยวของไทยและจีน ร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจของชุมชนสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับประชากรในท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับการรองรับเส้นทางการค้า AEC ที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้ และยังเสริมสร้างความสัมพันธ์กับทุกภาคส่วนทั้งทางด้านคมนาคม การท่องเที่ยวในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งจะนำมาถึงการค้า การเพิ่มรายได้ให้ซึ่งกันและกันระหว่างไทยและจีน ส่งผลถึงการสร้างมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น