สิ้นแล้ว!”โคฟี อันนัน”อดีตเลขาธิการยูเอ็นที่โลกจดจำ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากการอุทิศตนเพื่องานด้านมนุษยธรรม ถึงแก่อสัญกรรม ขณะมีอายุ 80 ปี ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ “เขาจากไปอย่างสงบช่วงเช้าวันเสาร์ (18 ส.ค.) หลังมีอาการป่วยในเวลาสั้น ๆ” มูลนิธิซึ่งตั้งตามชื่อเขา ระบุ นายอันนัน เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเบิร์น ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยเขาใช้ช่วงบั้นปลายชีวิตพำนักอยู่ใกล้กับเมืองเจนีวาเป็นเวลาหลายปี
นายอันนัน เป็นชาวแอฟริกันผิวดำคนแรกที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น ระหว่างปี 1997-2006 โดยเป็นการดำรงตำแหน่งสองสมัยซ้อน หลังหมดวาระ เขารับหน้าที่ทูตพิเศษด้านซีเรียของยูเอ็น โดยมีภารกิจสำคัญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ 1 เดือนก่อนจะเสียชีวิตลง นายอันนันเดินทางไปร่วมงานฉลอง 100 ปีชาตกาล เนลสัน แมนเดลา ที่ประเทศแอฟริกาใต้แถลงการณ์ของมูลนิธิโคฟี อันนัน ได้ยืนยันข่าวการถึงแก่กรรมของนายอันนัน พร้อมบรรยายว่าเขาเป็น “รัฐบุรุษของโลกผู้มุ่งมั่นทุ่มเทต่อสู้ตลอดชีวิตเพื่อความยุติธรรมและสร้างสันติภาพให้แก่โลก” “ที่ไหนก็ตามที่มีความทุกข์ทรมานหรือต้องการความช่วยเหลือ เขาจะเอื้อมมือไปสัมผัสประชาชนเหล่านั้นด้วยความเห็นอกเห็นใจและมีความรู้สึกร่วมไปด้วย เขาคิดถึงคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ เผื่อแผ่ความเมตตาให้อย่างแท้จริง อบอุ่น และหลักแหลมในทุกสิ่งเขาทำ”

นางนัน อันนัน ภริยาของนายอันนันอยู่เคียงข้างสามีก่อนเสียชีวิตนักการทูตผู้เกิดในประเทศกานา เสียชีวิตในเมืองเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเขาไปใช้ชีวิตที่นั่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้

นายอันนัน ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2001 หลังแสดงบทบาทเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศ ส่งผลยูเอ็นมีบทบาทเชิงรุกในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก ในระหว่างการทำงาน เขาต้องเผชิญกับสงครามอิรัก และภาวะเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แพร่ระบาดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น