ลุ้นตลอดคืนแม่น้ำปิงจ่อวิกฤติ ล่าสุดยังเพิ่มระดับ แต่คาดว่าจะแค่ปริ่มตลิ่ง

ลุ้นตลอดคืนแม่น้ำปิงจ่อวิกฤติ ล่าสุดยังเพิ่มระดับ แต่คาดว่าจะแค่ปริ่มตลิ่ง ด้าน จนท.ยังเฝ้าติดตามใกล้ชิด มั่นใจน้ำไม่ท่วม

วันที่ 19 ส.ค.61 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ ชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ทน.เชียงใหม่ และสนง.ปภ. จ.เชียงใหม่ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง จากพลพวงของพายุ “เบบินคา” ที่ทำให้เกิดในตก หนักในหลายพื้นที่ และทำให้แม่น้ำสายหลัก และแม่น้ำสาขาเพิ่มระดับขึ้น โดยเฉพาะแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ รับน้ำจากแม่น้ำหลายสายและเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งพบว่าทางชลประทานเชียงใหม่ ได้ติดตามมวลน้ำก้อนใหญ่ จากทางตอนบนของ จ.เชียงใหม่ ที่จะส่งผลกระทบโดยตรงกับระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ จะเพิ่มปริมาณขึ้นต่อเนื่องและเสี่ยงที่จะล้นตลิ่ง จึงได้ออกประกาศเตือนประชาชนริมแม่น้ำปิงให้เฝ้าระวัง แม้จะเชื่อมั่นว่าการบริหารจัดการจะไม่ทำให้น้ำล้นตลิ่ง แต่ก็แจ้งเตือนเพื่อความไม่ประมาท
โดยก่อนหน้านี้ คาดการณ์ว่ามวลน้ำก้อนใหญ่ จะไหลมาถึงเขต ทน.เชียงใหม่ ในช่วงเวลา 03.00 น. และเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทางชลประทานเชียงใหม่ ได้เตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า โดยบริหารจัดการน้ำ 3 แนวทางหลักคือ พร้อมน้ำจากประตูระบายน้ำป่าแดด ให้ระดับหน้าในเขตตัวเมืองลดลง ผันมวลน้ำจากทางไหลแบ่งออกไปยังคลองชลประทานแม่แตง และออกไปทางชลประทานแม่แฝก เพื่อช่วยลดระดับน้ำที่จะไหลเข้าตัวเมืองไปอีกทาง ทำให้ตลอดทั้งคืนประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ ตื่นตัวออกมาติดตามสถานการณ์น้ำตลอดทั้งคืน
ขณะที่ล่าสุดเช้าวันนี้เวลา 08.00 น. ระดับน้ำก็ยังอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าระดับวิกฤติ โดยที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำ P.1 เชิงสะพานนวรัฐ ตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่ามีปริมาณน้ำ 328.50 ลบ.ม./ต่อวินาที มีระดับน้ำอยู่ที่ 2.95 เมตร ในขณะที่จุดวิกฤติอยู่ที่ 3.70 เมตร และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงสุดเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. และจะไม่สูงกว่าจุดวิกฤติอย่างแน่นอน ประกอบกับปริมาณน้ำทางตอนบนเริ่มทรงตัว และลดลงต่อเนื่อง รวมทั้งสถานการณ์ฝนในพื้นที่เริ่มลดลง ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาแล้ว สภาพอากาศเหนือเมืองเชียงใหม่เช้านี้ค่อนข้างแจ่มในท้องฟ้า เปิดมีแดดออกแล้ว ทำให้สรุปว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปิง อาจจะแค่ปริ่มตลิ่ง ไม่เอ่อล้นอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น