เตือนภัย!! ใช้ห้องน้ำบนเครื่องบินไม่ระวัง อาจเกิดอันตราย

หลายคนๆที่เดินทางโดยเครื่องบิน คงเคยกังวลใจในการใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน และแน่นอนว่าเราคงเลี่ยงการเข้าห้องน้ำไม่ได้จริงๆ ห้องน้ำบนเครื่องบิน แม้หน้าตาจะแตกต่างออกไปจากห้องน้ำที่เราเคยใช้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก จะต่างตรงฟังก์ชั่นงานบางอย่างที่จำเป็นต้องลดขนาดให้เล็กลง และการจัดวางให้ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าและประหยัดเนื้อที่ นอกนั้นวิธีการใช้ก็ไม่ต่างอะไรกัน แต่ก็มีข้อพึ่งระวัง ซึ่งอาจเกิดอันตรายมากหากไม่ทันระวัง
การนั่งชักโครกบนเครื่องบินที่ถูกต้องคือต้องลุก-ปิดฝาแล้วจึงกด Flush เพราะเป็นระบบสุญญากาศเคยมีกรณีหญิงวัย 37 ปีคนหนึ่งในต่างประเทศ กดชักโครกขณะนั่งอยู่ ผิวสัมผัสของก้นกับฝารองทำให้ไม่มีอากาศเข้า ทำให้ก้นติด แรงดูดยังทำให้เกิดเลือดออกในทวารหนัก ต้องนำตัวส่งรพ.หลังเครื่องลง
วิธีการเข้าห้องน้ำ
1. สังเกตุที่บริเวณหน้าห้องน้ำบนเครื่องบินครับปกติแล้วจะอยู่ที่ด้านหน้าและท้ายของเครื่องบินครับ จะมีสัญลักษณ์ ถ้าเป็นสีเขียวแสดงว่าห้องนั้นว่าง ถ้าเป็นสีแดงก็แสดงว่ามีคนใช้งานอยู่2. ประตูห้องน้ำบนเครื่องบินส่วนใหญ่จะเป็นบานพับ มีรอยพับตรงกลาง ให้ผลักแถวๆ รอยพับครับ เมื่อเข้ามาด้านในแล้วก็ให้ล็อคประตู
3. ในห้องน้ำจะมีกระดาษแผ่นรองชักโครก ให้ดึงมารอง กรณีทำธุระหนักการนั่งชักโครกบนเครื่องบินที่ถูกต้องคือต้องลุก-ปิดฝาแล้วจึงกด Flush เพราะเป็นระบบสุญญากาศ4. นอกจากนี้ก็มีกระดาษเช็ดมือ ถังขยะ และที่ล้างมือเหมือนห้องน้ำทั่วไป
ข้อปฏิบัติ และข้อห้ามในการใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน
1. ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด และ การทำลายหรือดัดแปลงเครื่องตรวจจับควันในห้องน้ำไม่ให้ทำงาน มีโทษตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ
2. อย่าดื่มน้ำจากก๊อกน้ำในเครื่องบิน
3. ห้องน้ำบนเครื่องบินมีจำนวนน้อย อย่าใช้นานเกินความจำเป็น โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนที่มีคนต้องการใช้ห้องน้ำจำนวนมาก
4. ห้ามทิ้งสิ่งของอื่นๆ ที่ไม่ใช่กระดาษทิชชู่ในห้องน้ำ ลงไปในโถส้วมเด็ดขาดครับ เพราะจะทำให้ระบบ Flush อุดตัน และอาจจะต้องปิดห้องน้ำนั้นไปตลอดเที่ยวบิน
5. หาอะไรไม่เจอ ใช้อันไหนไม่เป็น ถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ครับ ไม่ต้องอาย ดีกว่าใช้ผิดๆ จนต้องเดือดร้อนกัน
6. ในห้องน้ำ จะมีไฟบอกสถานะให้กลับไปนั่งที่ ถ้าไฟนี้ติด (ไม่ว่าจะใกล้ลงจอด หรือ เจอสภาพอากาศแปรปรวน เสี่ยงต่อการตกหลุมอากาศ) ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น