ผลไม้แดนอาหรับปลูกง่าย “อินทผลัมพันธุ์ไทย” ให้ผลตอบแทนเร็ว

อินทผลัม เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีหลากหลายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย โดยผู้ผลิตอินทผลัมรายใหญ่ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ อินทผลัมพันธุ์ไทย การผสมพันธุ์ที่เป็นฝีมือของเกษตรกรไทย คุณศักดิ์ ลำจวน หรือ โกหลัก ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าจะสำเร็จได้สายพันธุ์ที่ตอบสนองกับสภาพอากาศของเมืองไทยอินทผลัมไทยพันธุ์นี้ ให้ผลผลิตในระยะเวลาเพียง 3 ปี ในต่างประเทศต้องใช้เวลานานถึง 7 ปี การปลูก ดูแลรักษาเหมือนกับการปลูกปาล์ม หรือ มะพร้าว มีโรคแมลงรบกวบ้าง สามารถผลิตแบบพืชปลอดสารพิษ ได้การรับรองจากกรมวิชาการเกษตร ให้ผลดก รสชาติหวานมัน เนื้อมาก เมล็ดเล็ก รับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก เก็บไว้รับประทานได้นาน เป็นไม้มงคลและไม้ประดับได้สวยงาม มีคุณค่าทางโภชนาการ มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ย่อยง่าย ลดอาการท้องผูก ป้องกันมะเร็งช่องท้อง มะเร็งลำไส้ รับประทานเพียงครึ่งชั่วโมงจะรู้สึกอิ่มท้อง มีสรรพคุณทางยาคือ ลดเสมหะในลำคอ แก้เจ็บคอ แก้กระหายน้ำ นิยมปลูกเป็นผลไม้ที่ใช้บริโภคในช่วงเทศกาลถือศีลอดประจำปี ด้วยบริโภคแล้วจะทำให้ช่วยลดความหิวลงไปได้

ทุกวันนี้สวนโกหลัก ในอำเภอไชยปราการ มีพื้นที่มากถึง 60 ไร่ สร้างมูลค่าในการผลิตตั้งแต่เดือนกันยายน ถึง ธันวาคมต่อปี สูงถึง 20 กว่าตัน ตลาดที่ส่งขายอยู่ในห้างใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ และได้รับความนิยมจนส่งป้อนตลาดกันแทบไม่ทัน ภายใต้ชื่ออินทผลัมไทยพันธุ์ KL.1 แม่โจ้ 36
หากสนใจเที่ยวสวนเกษตรอินทผลัมแห่งนี้ ต้องโทรฯไปแจ้งล่วงหน้า เพราะโกหลักจะรับเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจเฉพาะเท่านั้น

ติดต่อ / 37 หมู่ที่ 1 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ 50320 โทร. (053) 457-081, (089) 855-9569, (081) 582-4444 https://www.facebook.com/kolakthaidatefarm/

ร่วมแสดงความคิดเห็น