สันป่าตอง ต้องลองไป เหมือนไม่มีอะไร แต่ประทับใจยิ่งนัก

บ่อยครั้งที่ใช้เส้นทาง 116 ข้ามสะพานผ่านลำน้ำปิง ก่อนตรงไปแยกที่ตัดกับสาย 108 และ3035 สายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง หากเลี้ยวซ้ายก็หมายความว่า อาสาเป็นไกด์นำเที่ยวไปดอยอินทนนท์ แต่ถ้าเลี้ยวขวาก็มาสันป่าตอง ตั้งใจไปเชียงใหม่บางเวลา ใช้เส้นทางสายเชียงใหม่ -ลำปาง เลี้ยวขวาที่แยกดอยติ ผ่านทางรถไฟ ผ่านโรงบ่ม เลี้ยวซ้ายที่โชว์รูมรถดัง พุ่งตรงไปตามทาง 116 ผ่านแยกสะปุ๋ง ก็มาถึงพื้นที่ของชีวิตที่ป่าซาง วันสบายๆท่ามกลาง สายฝนพรำ ตั้งใจไปกาดทุ่งฟ้าบด ไปดูวัว และสารพัดข้าวของพื้นถิ่น พื้นเมือง ซึ่งวันนี้

กลายเป็นอีกจุดแวะพักของคนเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติไปแล้ว อิ่มหนำสำราญกับอาหารแบบง่ายๆสบายท้องแถบนั้น ชาวบ้านบอกให้ไปไหนก็ได้ ที่อยากจะไป อาจดูเหมือนขับไล่ไสส่ง แต่จริงๆแล้ว เป็นคำแนะนำที่ดี เพราะการเดินทาง ของชีวิตคนเราที่ไม่ต้องวางแผน ในจุดหมายปลายทาง ก็เป็นความท้าทายเบื้องหน้าว่าจะพบเจออะไรบ้าง หากละเลียดวิถีชุมชน คนพื้นถิ่นแถวๆกาดทุ่งฟ้าบด อาจจะใช้เวลาค่อนวันหรือทั้งวัน แต่ถ้าตั้งใจตามรอย คำขวัญอำเภอที่ว่า” เมืองเก่าเวียงท่ากาน ปาฎิหาริย์พระนอนใหญ่ หนองสะเรียมลือนาม สาวงามสันป่าตอง” รับรองจบทริปในวันเดียวได้ด้วยใกล้ๆกาดทุ่งฟ้าบด ตรงขึ้นมาทางเชียงใหม่ ไม่กี่ร้อยเมตร ก็ถึงวัดป่าเจริญธรรม ไม่แวะคงไม่ได้ เข้าไปแล้ว อาจพบทางสวรรค์ในใจ มีอะไรๆน่าตื่นตา ตื่นใจ มากกว่าความเป็นวัดป่า ต้องลองไป จากนั้นอาจแวะไปดื่มด่ำบรรยากาศสบายๆริมหนองน้ำสะเรียม หนองน้ำขนาดใหญ่กว่า 180 ไร่ มี สนง.ทต.ยุหว่า เป็น อปท.ที่มีวิวสวยอีกแห่งของเชียง ใหม่ บรรยากาศดีปานนั้น น่าจะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อท้องถิ่นได้มากโข

อ.สันป่าตอง เป็นอำเภอราวๆ ปี พ.ศ.2495 เดิมอยู่ในเขตปกครองของ อ.แม่วาง และ อ.บ้านแม มีวัดดังๆหลายแห่ง ทั้งวัดท่าจำปีหรือคนทั่วประเทศเรียกวัดหลวงปู่ครูบาดวงดี ศิษย์รุ่นสุดท้ายสายครูบาศรีวิชัย อยู่ใน ต.ทุ่งสะโตก ,วัดป่าเจริญธรรม (วัดพระนอนใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ) ต.ยุหว่า ,วัดน้ำบ่อหลวง(วนาราม) ครูบาเจ้าอินทจักรรักษา ต.น้ำบ่อหลวง ไปให้ครบ 3 วัด น่าจะบรรลุพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ถ้วนหน้า สาธุมาเยือนสันป่าตอง ถ้าไม่แวะไปชม ซื้อหางานหัตถกรรมไม้แกะสลัก จะเลือกไป ศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลัก บ.กิ่วแลน้อย ต.บ้านแม , ศูนย์หัตถกรรม ต.ยุหว่า ,ศูนย์ผลิตตุ๊กตาเชียงใหม่ ต.มะขามหลวง หรือหลายๆศูนย์วัฒนธรรมของสล่าพื้นบ้าน ถือว่ามาไม่ถึงสันป่าตอง และทริปหนึ่งวันในหนึ่งอำเภอ คงยากจะดื่มด่ำความสุขแบบบ้านๆได้ แนะนำให้วางแผนค้างที่นี่ ซึ่งมีที่พักให้เลือกมากมาย สบายกระเป๋าจริงๆ สอบถามผู้คนในพื้นที่ได้ จะได้รับไมตรีให้คำแนะนำเป็นอย่างดี พอรุ่งเช้าอีกวันกับทัวร์เมืองโบราณเวียงท่ากาน ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านท่ากาน ต.บ้านกลาง หาง่ายจากทางแยกเข้า บ.ท่ากาน-บ.ทุ่งเสี้ยว เข้าไปประมาณ 2 ก.ม. เป็นเมืองโบราณแห่งลุ่มน้ำปิงอีกแหล่งโบราณคดีที่มีตำนาน เรื่องราวบอกเล่ากันทั้งวันก็ได้ ในตำนานเวียงพันนาทะการ เมืองที่พญามังราย โปรดให้นำต้นโพธิ์จากลังกาทวีป หนึ่งต้นใน 4 ต้น มาปลูกที่นี่ ย่อมมีความหมาย ไม่ขอสาธยาย เพราะไปเที่ยวชมแล้ว จะมีอาสามัคคุเทศน์ บอกเล่าให้ชวนฝันกว่านี้ พยายามใส่ใจจดจ่อกับมุมเก่าและคนเดิมๆ ให้มากกว่า สิ่งใหม่ๆที่จะพยายามขอแอดไลน์ น้องๆหน้าตาจิ้มลิ้ม เผื่อข้อมูลตกหล่นจะได้สอบถามภายหลังผู้คนที่นี่ตระหนักในการมีอยู่ของรากเหง้า และประวัติศาสตร์ชุมชน พยายามสืบฮีต สานฮอย มีการจัดพิพิธทัศนาแสงสีเสียงตระการตา หลายครั้ง โดยปีนี้จัดช่วง 2 เม.ย. ในบท “อดีตอันรุ่งเรืองเมืองพันทะกาน” อำเภอที่ดูเหมือนจะเป็นทางผ่านไม่คาดหวังว่าจะมีอะไร แต่เมื่อลองไป และใช้เวลากับทริปหนึ่งอำเภอที่นี่ มีมากกว่าที่คาดสุดประทับใจ เสีย ดายที่เกิดมาเร็ว.. สันป่าตอง สมคำร่ำลือจริงๆ
( ขอบคุณ : ทีม.อ.สันป่าตอง และสันป่าตอง คลับกับภาพและข้อมูลดีๆ )

ร่วมแสดงความคิดเห็น