“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 21 สิงหาคม 2561

“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 21 สิงหาคม 2561

ผ่านพ้นไปกับฤทธิ์เดชของ “ภัยธรรมชาติ” ที่ฟาดงวง-ฟาดงากับมรสุมมาเยือนของ“เจ้าเบบินคา” ที่คนไทยเรียกว่า “เจ้าบ้าบิ่นค่ะ” กรมอุตุฯแจ้งมายังจะมีตามาฝนนี้ อีกหลายเจ้า ล้วนแต่ชื่อแปลกๆที่จะเข้าไทย ต้องผจญกันไป……ถึงเดือนตุลาโน่น……..
ยังวัดดวงกันต่อไปของ เมืองเชียงใหม่ ที่สร้างความระทึกใจกับชาวบ้าน สองริมฝั่งปิง ว่าจากนี้ไปอีกสองเดือนน้ำจะ ท่วมรึปล่าว??? มันเป็นคำถามที่ยัง หาคำตอบไม่ได้ แต่ก็เตรียมป้องกันไว้ เราอย่าไปไว้ใจ……กับภัยธรรมชาติ……..

เหมือนเพลงที่มีมายาวนาน เดือนสิงสองน้ำนองตลิ่ง ก็คงความเป็นจริงล้นตลิ่ง แทบจะทุกปี พอมาถึงเดือนสิบสองนี้ก็มาถึง งานประเพณียี่เป็ง นั่นหมายถึงต้อนรับ ลมหนาวโชยมา ผู้เฒ่าเก่าแก่บอกไว้ให้คิดว่าหากปีไหน น้ำท่วม – น้ำเจิ่ง……ปีนั้นหนาวกระจุยแน่………

เขียนไปถึงเรื่อง งานประเพณียี่เป็ง นึกถึงคนไอเดียไกลวางแผนไว้แล้ว “ป๋าเหลิม” นิพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด ปรึกษาหารือเตรียมจัดงานใหญ่ขึ้นที่ หนองบัว จะเป็นงานประเพณีที่จะผดุงไว้กับ ประเพณีวัฒนธรรม ผสมผสานกันกับ ศิลปร่วมสมัย ที่จะจัดขึ้นมาให้
คนรุ่นเก่าสุขใจ……คนรุ่นใหม่สุดม่วน……..
                                                    “ป๋าเหลิม-นิพนธ์ สารแปง”
สี่สิบปีก่อนโน้น จรัล มโนเพชร ศิลปินลูกข้าวนึ่งที่บุกเบิก “โฟล์คซองคำเมือง” มาถึงยุคนี้ที่ศิลปินลูกน้ำกว๊าน ณัฎฐ์ อาร์สยาม (กิตติสาร) ได้รวบรวมเพื่อนๆ ศิลปินคนเมือง มารวมกันเป็น แนว
ทรีโอ ตั้งชื่อวงซะโก้ว่า “ณัฎฐ์ แอนด์ เดอะ เพอะ” เล่นในแนว เพลงคำเมืองร่วมสมัย และในวันที่ 25 สิงหานี้มีคนจ้างไปแสดงฝีมือที่ งานมหกรรมอาหารทุ่งเสลี่ยม……อุตรดิถต์……                                                        “ณัฎฐ์ อาร์สยาม”
ยังบ่นเสียดายจาก ณัฎฐ์ อาร์สยาม ที่ไม่ได้มาเล่นต้อนรับ สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย(สภท) ที่จะจัดเลี้ยงสังสรรค์พบปะกันของ สมาชิกนกน้อยทั่วประเทศ ที่จะมาจัดงานกันในค่ำ 25 สิงหา ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว แต่ก็ยังมีวงเอกลักษณ์ลูกข้าวนึ่งอย่าง “วงนกแล” จะมาขึ้นเวทีให้นกน้อยทั้งหลาย ได้ม่วนกันกับ……..ไอ้หนุ่มดอยเต่า………
“วงนกแล”
เขียนถึงงานเลี้ยงสังสรรค์พบปะ น้องพี่ชาว สภท. ผู้ใหญ่เจ้าถิ่นคนสำคัญ ชาญชัย กีฬาแปง หัวหน้าขนส่งเชียงใหม่ที่ท่านจะต้องรับโล่ประกาศเกียรติคุณ “ข้าราชการดีเด่น” แต่หัวหน้าติดภาระกิจไปดูงานกับคณะกรมขนส่ง ที่ต่างประเทศ ได้มอบหมายให้คนเคียงข้างคู่ชีวิต ปรียานุช กีฬาแปง ขึ้นรับมอบแทนจากมือของ วีระศักดิ์ โควสุวรรณ ท่านรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงท่องเที่ยวการกีฬา ก่อนท่านหัวหน้าจะเดินทางยังสั่งการมาถึง “ทัดดาว” ให้จัดดูแลต้อนรับนกน้อยทั่วไทย ได้อิ่มอร่อยกับ…..อาหารพื้นเมืองลำๆ………..                                                     “ชาญชัย กีฬาแปง”
หลังจากนั่งเก้าอี้เป็นทางการแล้วกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ นายกหญิงคนแรก ระย้า เหลือหลาย พร้อมกับคณะกรรมการที่จะจัดงาน สถาปนาสมาคมฯ จะจัดใหญ่ขึ้นใน เดือนกันยา ผู้ที่จะมาให้เกียรติเป็นประธาน ผู้ใหญ่ในรัฐบาล สำหรับสถานที่จัดงาน กำหนดไว้…..ที่ศูนย์ประชุมคุ้มคำ…..
“ระย้า เหลือหลาย”
แต่ละวันแทบไม่มีเวลากับธุรกิจหน้าที่ “แหม่ม” ขวัญเรือน นิ่มเนคร ต้องบริหารดูแลทุกอย่างกับธุรกิจ ภัตตาคารตูลู่ แต่เรื่องงานบุญแล้ว ต้องแบ่งเวลา บินลัดฟ้าไปร่วมงาน “เทกระจาด” จัดใหญ่ประจำปี ที่กรุงเทพฯ หัวใจเปี่ยมบุญมีจิตเมตตาขอให้กุศล ร้านตูลู่ขายดี……..เหมือนเทกระจาด……..
“แหม่ม” ขวัญเรือน นิ่มเนคร

ทัดดาว
………………………………………………………

ลูกสาวที่เก่งเหมือนพ่อ…….ขอแสดงความยินดีกัย “น.ส.แก้วกาญจน์ วิชัยรัตน์”ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
สวนสัตว์เชียงใหม่ บุตรีแก้วตาดวงใจของ “นิพนธ์ วิชัยรัตน์”อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ลูกสาวได้รับรางวัล “คเณศมยุเรศวรทองคำ” รางวัลเกียรติยศและความสำเร็จจากโครงการพัฒนาและส่งเสริมธึรกิจไทย สู่ไทยแลนด์ 4.0 ครั้งที่1 ประจำปี 2561 โดยมี”วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” อดีต รมว.วิทยาศาสตร์/อดีต รมว.ศึกษาธิการ มาเป็นประธานมอบรางวัลครั้งนี้เมื่อวันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น3 จัสมิน อินเตอร์เนชั่แนล ทาวเวอร์ (แจ้งวัฒนะ) กรุงเทพมหานคร
………………………………
ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์เป็นประธานเปิดงาน ณ. หัองประชุมป่าสักน้อย โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น