ไม่พกใบขับขี่ปรับ 1 หมื่นบาท อย่าตื่นแค่แนวคิดร่างกฎฯใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ได้แจ้งสื่อถึงประเด็นที่มีการแช์กันเรื่องขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต และขับรถระหว่างใบอนุญาตสิ้นอายุ ถูกพักใช้ หรือเพิกถอน หรือถูกยึดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ส่วนโทษ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท รวมถึงขับรถไม่พกใบขับ ขี่ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทนั้น
กรณีดังกล่าว เป็นแนวคิดที่จะมีการบูรณาการ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เข้าด้วยกันเป็นกฎหมายเดียว รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ให้ทันสมัยสอดรับกับพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนนยิ่งขึ้น ขณะนี้เป็นแค่ร่างที่ผ่านร่างอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. ยังระบุไม่ได้ว่าจะผ่านความเห็นชอบเมื่อไหร่ ตามขั้นตอนจะต้องประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา กฎหมายจะมีผลบังคับใช้เมื่อครบ 1 ปีไปแล้วการแก้ไข 3 มาตรา ประกอบด้วยมาตรา 64 ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตเดิมลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 1พันบาท เสนอให้ปรับเป็น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 5หมื่นบาท มาตรา 65 ขับรถระหว่างใบอนุญาตสิ้นอายุ ถูกพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาต หรือถูกยึดใบอนุญาต เดิมลงโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท เสนอให้เพิ่มโทษจำคุกเข้ามาไม่เกิน 3 เดือน ปรับเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 5 หมื่น บาท และมาตรา 66 ขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาต เดิมปรับไม่เกิน 1 พันบาท เสนอให้ปรับสูงสุดไม่เกิน 1 หมื่นบาทอย่างไรก็ตามกรมฯ ตระหนักในข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่ว่า ใบขับขี่ไม่ใช่ลดอุบัติเหตุได้ด้านเดียวต้องขึ้นกับปัจจัยอื่นๆอีกมาก เช่น การกำหนดให้ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ต่อไป ต้องอบรมเฉพาะก่อนจะขอรับใบอนุญาต รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ ที่อาจมีใบขับขี่ตลอดชีพ อาจต้องตรวจสุขภาพ ตามระยะเวลากำหนด และกระบวนการห้ามผู้มีกลุ่มโรคอะไรบ้างที่ห้ามขับขี่ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผลการประชุม ครม.สัญจรวานนี้ ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดก.คมนาคม เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแทน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ซึ่งโยกมาเป็นรองปลัดฯ มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.2561 คาดว่าเป็นไปตามกระแสตามที่สังคมกดดันหลายด้าน เกี่ยวกับนโยบาย และผลงานในกรมฯทั้งนี้ในการบังคับใช้กฎหมายด้านการจราจร ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรับ ค่าปรับ รวมถึง พ.ร.บ.ล้อเลื่อนฯ กำลังอยู่ในการพิจารณาโอนย้ายภารกิจให้ อปท.ทั้ง 7,825 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการยกร่าง ต่อไปงานจราจรทุกท้องที่จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอำนวยการด้านนี้แล้ว เพื่อลดปัญหา ข้อครหาการล่าเปอร์เซ็นต์เงินค่าปรับการทำผิดวินัยจราจร หนึ่งในคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ระบุในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น