ครม.ชงกฎหมาย ต่อใบขับขี่ต้องมีใบรับรองแพทย์ เน้น!! คนขับ”บิ๊กไบค์” ต้องสอบแยกจากรถปกติ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.61 พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบแก้ไขร่างกฎกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดิมหลักเกณฑ์และวิธีการและเงื่อนไขการขอ และออกไปอนุญาตขับรถ การขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ตามกฎกระทรวงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ออกตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522
ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ กับเรื่องการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อให้มีการควบคุมดูแล ให้ผู้ใช้รถใช้ยานพาหนะทั้งหลายมีความพร้อม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบกระทรวง เพื่อให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เช่น ใบรับรองแพทย์ที่ต้องนำมาใช้ประกอบการขอหรือต่อใบอนุญาตขับรถ จะต้องแสดงว่าผู้ขอนั้น ไม่มีโรคประจำตัว และไม่มีสภาวะของโรค ที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับรถ เช่น อาการทางประสาท หรือระบบการได้ยิน ระบบการมองเห็น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้ที่ประสงค์ จะขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูงหรือที่รู้จักกันในนามบิ๊กไบค์ จะต้องผ่านการฝึกอบรม และทดสอบการขับรถ ซึ่งแตกต่างจากในอดีต แต่ปัจจุบันจะต้องมีการแยกแยะ จากรถจักรยานยนต์ปกติ
ที่มา : มติชนออนไลน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น