ชุมนุมใหญ่อีกครั้ง!! รวมพลังหัวใจสีเขียว ทวงสัญญาป่าแหว่ง ยันรื้อถอนบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง

ช่วงเช้าวันที่ 26 ส.ค.61 ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ประชาชนชาว จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายต่างๆ จากทั่วประเทศจำนวนมาก พร้อมใจกันเข้าร่วม กิจกรรม รวมพลังหัวใจสีเขียว ทวงสัญญาป่าแหว่ง ซึ่งเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ มีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อทวงสัญญากรณีการแก้ไขปัญหา โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม โดยเรียกร้องให้รัฐบาล กำหนดความชัดเจน โดยเร็วที่สุด ว่าจะมีการรื้อถอนบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง พร้อมส่งมอบคืนพื้นที่ ให้ทำการฟื้นฟูป่าให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์โดยเร็ว
หลังจากที่ผ่านมาประมาณ 4 เดือนแล้ว นับตั้งแต่ที่มีการเจรจา กับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และมีข้อตกลงร่วมกันว่า จะดำเนินการ ดังกล่าว รวมทั้งล่าสุด คณะกรรมการระดับจังหวัด ก็ได้มีการ จัดทำรายงาน สรุปข้อเสนอ แนวทาง ให้กับทางรัฐบาลแล้ว ว่าเห็นควร ให้มีการ รื้อถอนบ้านพักและอาคารชุดดังกล่าว โดยกำหนดกรอบ เวลาและแนวทาง ดำเนินการ ให้พิจารณาตัดสินใจแล้ว เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 61 ที่ผ่านมา
โดยกิจกรรมดังกล่าว เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า เวลาประมาณ 7.00 น.ที่มีกลุ่มปั่นจักรยาน และรถตุ๊กตุ๊ก พร้อมใจกัน ขับขี่ รณรงค์ วนรอบคูเมืองเชียงใหม่ ด้วยการแจกริบบิ้นสีเขียวให้ผู้คนที่ผ่านไปมา ขณะที่ในช่วงเวลา 8.00 น. มีขบวน แม่น้ำร้อยสาย ที่ประกอบด้วย ผู้คนและเครือข่าย ที่จะเข้าร่วมกิจกรรม เดินจาก 4 ทิศ ได้แก่ทิศเหนือเริ่มจากประตูช้างเผือก ทิศใต้เริ่มจากประตูเชียงใหม่ ทิศตะวันออกเริ่มจากสวนสาธารณะริมแม่น้ำปิง บริเวณหน้าคริสตจักรที่ 1 และด้านทิศตะวันตก เริ่มจากหน้าวัดสวนดอก มุ่งหน้าสู่ประตูท่าแพ
จากนั้นในเวลาประมาณ 9.00 น. ได้มีการตีกลองสะบัดชัย และฟ้อนเชิง เพื่อต้อนรับ ขบวนแม่น้ำร้อยสาย พร้อมทั้ง จัดกิจกรรมปักธงสีเขียว กิจกรรมปราศรัยบนเวที กิจกรรมกราฟฟิตี้ การจัดนิทรรศการดอยสุเทพ และการเขียนคำสาปแช่งลงในกระดาษ เพื่อประกอบพิธีกรรม สาปแช่ง และฌาปนกิจบ้านป่าแหว่งให้ประ สบพบเจอแต่ความฉิบหาย ตามแบบล้านนา
ขณะที่ทางด้าน นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่ ที่ผู้คนจากทุกสารทิศมารวมพลังกัน เพื่อเป็นการทวงสัญญา กรณีการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว ที่ผ่านมากว่า 4 เดือนแล้ว นับตั้งแต่มีการเจรจากับรัฐมนตรีประ จำสำนักนายกรัฐมนตรี และมีข้อสรุปเป็นสัญญาข้อตกลงร่วมกัน ว่าจะทำการรื้อบ้านพัก 45 หลัง และอา คารชุด 9 หลัง ที่รุกล้ำแนวเขตป่าดั้งเดิม พร้อมทั้งทำการฟื้นฟูโดยเร็ว แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ที่เป็นรูปธรรม
สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการร่วมกันแสดงพลังทวงสัญญาที่เคยให้ไว้ พร้อมทั้งแสดงความผิดหวัง ที่การทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหานี้ มีความล่าช้าเป็นอย่างมาก และเน้นย้ำจุดยืนว่าจะมีการติดตามทวงถามเคลื่อนไหวต่อไป จนกว่าจะมีการดำเนินการรื้อถอนบ้านพักและอาคารชุดออกไป พร้อมทำการฟื้นฟูโดยเร็ว ซึ่งต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลมีการประกาศออกมาให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรในเรื่องนี้ ว่าจะรื้อเมื่อใด รื้ออย่างไร เพราะคณะกรรมการระดับจังหวัด มีการลงมติและจัดทำข้อเสนอไปแล้วว่าให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ส่วนศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็จะย้ายไปเชียงรายแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้สมควรจะได้ข้อยุติที่ชัดเจนได้แล้ว หากยังไม่มีคำตอบจากทางรัฐบาล เครือข่ายจะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้นอีก ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น