พัฒนาวัดน้ำฮู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองปาย

จิตอาสาหมู่บ้านน้ำฮู อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน รวมพลังพัฒนาวัดน้ำฮู แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองปาย ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุอัฐิของพระนางสุพรรณกัลยา พระพี่นางของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.61 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 61 ที่ผ่านมา จิตอาสาบ้านน้ำฮู นำโดย นายเสงี่ยม วงศ์หล้า ผญบ.บ้านน้ำฮู ร่วมกิจกรรมพัฒนาและทำ ความสะอาดที่สาธารณะประโยชน์ โดยทำความสะอาดบริเวณวัดน้ำฮู เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลท่ี 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 ส.ค.61 และถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 300 คน

สำหรับวัดน้ำฮู เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองปาย เป็นที่ประดิษฐานของเจ้าพ่ออุ่นเมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ทำด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปองค์นี้ พระเศียรกลวง ส่วนบนเปิดปิดได้และมีน้ำขังอยู่ เป็นพระพุทธรูปสิงห์สาม อายุประมาณ 500 ปี เมื่อ พ.ศ. 2515 มีพระธุดงค์จาก จ.เชียงใหม่ มานมัสการ และสงสัยว่าข้างในเศียรพระจะมีน้ำ จึงเปิดดูพบว่ามีน้ำจริงๆ ข่าวนี้แพร่ออกไป ก็มีผู้คนหลั่งไหลมาขอน้ำไปสักการะบูชา พอน้ำในพระเศียรหมด ก็จะมีไหลออกมาอีก ในลักษณะซึมออกมาตลอดเวลา จึงมีผู้คนหลั่งไหลมาขอน้ำมนต์ไปสักการะอยู่อย่างต่อเนื่อง จนถึงทุกวันนี้

วัดน้ำฮูแห่งนี้มี พระเกศาของสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา ซึ่งด้านหลังวิหารหรือโบสถ์ของวัดน้ำฮู จะเห็นพระเจดีย์สีทองอยู่เรียกว่า เจดีย์อัฐิพระสุพรรณกัลยา และใกล้กับพระเจดีย์ดังกล่าวนั้น ก็มีศาลาประดิษฐานที่มีรูปพระพี่นางอยู่ พระเจดีย์นี้ไม่มีบันทึก ประวัติการสร้างอย่างชัดเจน เชื่อกันว่าสร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อบรรจุพระอัฐิของสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา ซึ่งได้เสด็จไปเป็นตัวประกันที่พม่า แทนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่ต่อมาได้ถูกปลงพระชนม์ในประเทศพม่า ภายในพระเจดีย์นี้ ยังบรรจุเส้นพระเกศาของ สมเด็จพระพี่นางฯ ไว้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น