เตือนภัย!! ยามอมสาวระบาดหนัก คุณผู้หญิงต้องระวัง

ยามอมสาว ยาเสียสาวมีจริงไหม ? จากข่าวคดีสะเทือนขวัญ เมื่อหญิงสาวถูกกลุ่มผู้ชายอุ้มออกจากผับและภายหลังพบว่าถูก นําตัวไปข่มขืนในล้งรับซื้อผลไม้แห่งหนึ่ง และเกิดช็อกเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตามมาด้วย ข้อสงสัยมากมายว่า อะไรคือสาเหตุของการตาย? โดนมอมยาจริงไหม? คุณสาวๆ จะป้องกันตัวเองได้อย่างไร? จากยาเหล่านี้
ยามอมสาว ยาเสียสาวมาจากไหน?
ลองเข้าไปในเนท เราจะพบว่ามีเพจขาย “ยาเสียสาว” “ทิงเจอร์ขาว” หรือมาเสนอขายยาบางตัวในกลุ่มยานอนหลับที่มีการนํามาใช้ ผสมเครื่องดื่มเพื่อล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือชายที่อาจตกเป็นเป้าหมาย “จริงๆแล้วยาหรือสารเหล่านี้ มีไว้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เพื่อช่วยรักษาคนไข้
แต่ทว่า…เนื่องจากยาดังกล่าว มีฤทธิ์ทําให้มึนงง หรือ ช่วยหลับ อีกทั้งหลังจากตื่นขึ้นมา จะจําเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะได้รับยานั้นไม่ได้
ยามอมสาว ยาเสียสาว มีกี่แบบ
เพจขายยาเหล่านี้มีมากมาย หากเราตามไปดูจะพบว่า มีการลักลอบนํายาผิดกฎหมายและสารอื่นๆ มาใช้ในการล่วงละเมิดทางเพศหลากหลายชนิดมากขึ้น ซึ่งแบ่งออกเป็น
กลุ่มหลักๆ ได้แก่ 1. สารหรือยาที่หวังผล เพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ 2. สารที่ทําให้มีอาการมึนเมา หรือสลบ
แมลงวันสเปน (Spanish fly)
ลองดูในเนท จะเห็นว่ามีหลายรูปแบบ เช่น เป็นของเหลวใส เป็นผงหรือผลึก ซึ่งนํามาใช้ในทางที่ผิด โดยการหยดหรือผสมลงไปในเครื่องดื่ม
• จริงๆแล้วเนื่องจากสารแคนธาริดิน (Canthuridin) จากแมลงวันสเปน มีฤทธิ์กัดกร่อน จึงทําให้เกิดการระคายเคือง บริเวณอวัยวะเพศและทางเดินปัสสาวะ ส่งผลให้มีเลือดไปทั้งที่หลอดเลือด รวมทั้งมีการอัก เสบที่บริเวณดังกล่าว
• เชื่อว่าเป็นการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่ชัดเจน
• อีกทั้งด้วยฤทธิ์กัดกร่อนของสารชนิดนี้ จึงสามารถทําให้เกิดแผลตามอวัยวะต่างๆในร่างกาย เช่น เกิดแผลและเลือดออกได้ทุกบริเวณตลอดทางเดินอาหาร ตั้งแต่ปากจนถึงทวารหนัก ปัสสาวะเป็นเลือด หรืออาจมีเลือดออกที่อวัยวะเพศ นอกจากนี้ ยังมีผลทําลายไต เป็นต้น
สารระเหย กลุ่มไนไตรท์
เป็นสารที่มีกลิ่นฉุน อยู่ในรูปของเหลวบรรจุ ในภาชนะขนาดประมาณ 10 ซีซี เนื่องจากสารชนิดนี้มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด หลังจาก สูดดมจึงทําให้รู้สึกอุ่นๆ หรือร้อนวูบวาบ โดยเฉพาะที่บริเวณใบหน้าและลําคอ อีกทั้งยังทําให้มีอาการมึนงง เวียนศีรษะ ขาดความยั้งคิด
• ซึ่งผลดังกล่าว ” เชื่อว่า ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้สําหรับผู้ที่สูดดมสารนี้
• ผลเสียอื่นๆที่อาจเกิด ได้แก่ หากเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือกําลังใช้ยาขยายหลอดเลือด รวมทั้งไวอะกร้า อาจทําให้หลอดเลือดขยายตัวมาก จนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสมอง ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต
• เนื่องจากไนไตรท์ สามารถเข้าไปในเม็ดเลือดแดง แล้วส่งผลให้เม็ดเลือดแดง จับกับออกซิเจนได้น้อยลง จึงอาจทําให้ร่างกายขาดออกซิเจน อีกทั้งมีโอกาสทําให้ผู้ที่มีภาวะพร่อง เอ็นไซม์จีซิกพีดี (G6PD deficiency) เกิดเม็ดเลือดแดงแตกได้ นอกจากนี้ฤทธิ์ต่อระบบประสาทของสารดังกล่าว ทําให้ขาดความยั้งคิด ส่งเสริมให้มีพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงมากขึ้น เช่นไม่ใช้ถุงยางอนามัย เป็นต้น จนนํามาสู่การติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่เป็นอันตรายได้
สารจีเอชบี (GHB = Scanmmg-hydroxVbutyrate)
มักอยู่ในรูปของเหลวใสหรือเป็นผง ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรสชาติ ซึ่งนํามาใช้ในทางที่ผิด โดยการหยดหรือผสมลงไปในเครื่องดื่ม สารชนิดนี้มีฤทธิ์คล้ายยานอนหลับและยาสลบ ทําให้ง่วงซึม มึนงง เคลิบ เคลิ้ม และไม่สามารถจําเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะได้รับยา
• ซึ่งนอกจากจะถูกล่วงละเมิดทางเพศแล้ว ผู้ที่รับประทานสารชนิดนี้ อาจได้รับผลเสียอื่นๆ เช่น หากใช้ในปริมาณมาก หรือผสมกับแอลกอฮอล์ อาจเพิ่มฤทธิ์การกดสมอง จนทําให้กดการหายใจ กดการทํางานของหัวใจและหลอดเลือด ชักและหมดสติ ซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต
ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)
ยาเสียสาว เป็นยากลุ่มมิดาโซแลม ผลการกดสมองจึงคล้ายกัน ยานี้มีข้อบ่งใช้ในทางการแพทย์หลายอย่าง แต่มีการนํามาใช้ในทางที่ผิด โดยการผสมลงไปในเครื่องดื่ม เพื่อล่วงละเมิดทางเพศ
• หากใช้ในปริมาณมาก หรือผสมกับแอลกอฮอล์ อาจเพิ่มฤทธิ์การกดสมอง เช่น กดการหายใจ จนเสียชีวิตได้เช่นกัน
ป้องกันตัวเราเองอย่างไร จากการถูกมอมยา

สารเหล่านี้มักมีการซื้อขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต และยังมีผลิตภัณฑ์รูปแบบอื่นอีก เช่น หมากฝรั่ง และ   บุหรี่ เป็นต้น ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ประกอบด้วยสารชนิดใด เมื่อทราบข้อมูลเหล่านี้แล้ว สาวๆ และหนุ่มๆทั้งหลายควรระมัดระวังตัว รู้วิธีการที่จะป้องกันตนเอง เช่น
1. ไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหาร จากคนแปลกหน้า
2. ไม่ทดลองสูดดมสารระเหยต่างๆ จากการชักชวนของเพื่อนหรือคนอื่นๆ โดยเฉพาะกรณีที่อยู่ในสถานที่ ซึ่งไม่มีบุคคลที่ไว้ใจอยู่ด้วย
3. สําหรับผู้ที่กําลังแสวงหาหรือคิดที่จะใช้สารเหล่านี้ ในการล่วงละเมิดทางเพศ หรือแม้แต่การใช้กับคู่รักของตนเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ควรหยุดความคิดและการกระทํานั้น เพราะไม่เพียงแต่เป็นการ กระทําที่ผิดกฎหมาย แต่อาจส่งผลเสีย รุนแรงจนทําให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
4. ยาเหล่านี้ ไม่มีจําหน่ายที่ร้านยาเภสัชกรดีๆ ไปเจอมีขายที่ไหน “แจ้งตํารวจจับได้เลย
ที่มา : สาระสุขภาพยาน่ารู้ โดยเภสัชกรอุทัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น