ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไร?? ให้ปลอดภัย เมื่อเดินทางท่องเที่ยว

หลายคนน่าจะมีแผนท่องเที่ยววันหยุด ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ถึงแม้การท่องเที่ยวจะทำ ให้ร่างกายผ่อนคลาย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาทำงานใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่าการเปิดเผยข้อมูลบางอย่างที่มากเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อตัวเองได้ ข้อแนะนำเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในระ หว่างที่เดินทางท่องเที่ยว และช่วยรักษาป้องกันไม่ให้ข้อมูลสำคัญรั่วไหล
การรักษาความปลอดภัย ขณะเดินทางท่องเที่ยว
อย่าแชร์ข้อมูลเที่ยวบินบนโซเชียลมีเดีย เพราะผู้ประสงค์ร้ายอาจเข้ามาขโมยของในที่ทำงาน ที่บ้าน หรืออาจสวมรอยหลอกลวงคนรู้จักว่า เราถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเดินทางโดยเที่ยวบินยาว ที่ไม่สามารถติดต่อผ่านโทรศัพท์เพื่อยืนยันสถานะได้
หากต้องการปรึกษากับเพื่อนเรื่องวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว (เช่น เลือกสถานที่ที่ต้องการเยี่ยมชม วันเวลาที่จะไป) ควรคุยกันแบบส่วนตัว อย่าโพสต์แผนดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย เพราะอาจถูกนำข้อมูลไปใช้แอบอ้างหรือหลอกลวงได้
หากจะไปเยี่ยมเพื่อนในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ควรคุยกันแบบส่วนตัว ไม่ควรโพสต์เปิดเผยต่อสาธารณะ หากเป็นไปได้ ควรโพสต์รูปที่ไปเที่ยว หลังจากเดินทางกลับถึงห้องแล้ว ไม่ควรเปิดเผยให้บุคคลอื่นทราบว่า ปัจจุบันไม่อยู่ห้องและจะไม่อยู่เป็นเวลานานเท่าใด เนื่องจากอาจถูกบุกรุกขโมยของได้
การป้องกันข้อมูลรั่วไหล
ไม่ควรเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ ในขณะที่เดินทางท่องเที่ยว (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโรงแรมหรือร้านกาแฟ) เพราะอาจถูกดักขโมยข้อมูลได้ หากจำเป็นต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ ควรใช้ VPN อัปเดตระบบปฏิบัติการ และซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในเครื่อง ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อนเดินทาง เพื่อป้องกันการถูกเจาะช่องโหว่ เปิดใช้งานระบบติดตามตำแหน่งอุปกรณ์ สำหรับใช้ในกรณีที่อุปกรณ์สูญหายหรือถูกขโมย
ที่มา: Security Intelligence, Help Net Security

ร่วมแสดงความคิดเห็น