สุดประทับใจ!! นศ.แลกเปลี่ยนสหรัฐอเมริกาทั้ง 11 คน เข้าขอบคุณ จนท.ห้วยตึงเฒ่า หลังช่วยเหลือจากการหลงป่า

จากกรณีที่ ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 29 ส.ค.61 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งอยู่ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกตามหาตัวผู้พลัดหลงป่าในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า คือนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา 11 คน ซึ่งมาเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหญิง 10 คน และชายอีก 1 คน ระหว่าง 18 – 22 ปี ที่เดินทางเข้าไปวิ่งเทรล หรือวิ่งแบบผจญภัยบนพื้นที่ธรรมชาติ ป่าภูเขา ในพื้นที่ป่าเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งตำรวจท่องเที่ยวว่านักศึกษากลุ่มนี้ได้เดินเข้าไปในเวลาประมาณ 14.00 น. แต่จนถึงเวลาพลบค่ำ พลัดหลงหาทางออกไม่เจอ จึงโทรขอความข่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงเร่งออกค้นหาในช่วงค่ำ โดยติดตามจากเส้นทางของ จีพีเอส จนสามารถพบตัวนักท่องเที่ยวทั้งหมดติดอยู่บริเวณหน้าผา นก-กก เหนือน้ำตกตาดหมอก ที่มีความสูงประมาณ 80 เมตรและนำตัวออกจากป่ามาได้อย่างปลอดภัยในเวลาประมาณ 23.50 น. ของคืนดังกล่าว
ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (30 ส.ค.61) หลังจากทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือจนกระทั่งสามารถช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน แล้วนั้นช่วงบ่ายทางนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา 11 คน ได้เดินทางเข้าขอบคุณทางพันเอกสุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยเหลือ และสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ตามหาจนกระทั่งทุกคนปลอดภัยดี ขณะเดียวกันทางนักศึกษาได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทางอาจารย์ที่รับผิดชอบทราบ ซึ่งทุกคนต่างมีความปราบปลื้มใจในน้ำใจของเจ้าหน้าที่ที่ได้ให้การช่วยเหลือและดูแลเป็นอย่างดี
ขณะที่ทางด้าน พันเอกสุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า เส้นทางที่นักศึกษาแลกเปลี่ยนกลุ่มนี้ขึ้นไปหลงอยู่นั้น เป็นป่ารกทึบและสูงชัน ต้องใช่รถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ขึ้นไปจากด่านป่าไม้ 1 จนถึงจุดที่ใกล้กับที่นักเรียนทั้งหมดอยู่ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร และต้องเดินเท้าเข้าไปอีกกว่า 800 เมตร ซึ่งทางขึ้นบริเวณทางเดินขึ้นไปมีป้ายห้ามขึ้นเองตามลำพัง ทั้ง 2 จุด และต้องไปติดต่อทางสำนักงานก่อน เพื่อจะได้จัดไกด์นำทางให้ โดนเฉพาะห้วงฤดูฝนจะไม่อนุญาตให้ขึ้นเพราะอันตรายมาก คาดว่านักศึกษาทั้งหมดอาจไม่ทราบข้อมูลไม่อ่านป้าย หรืออาจขึ้นไปด้วยความคึกคะนอง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ จะเพิ่มความระมัดระวัง ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียน และขออนุญาตทุกครั้งเมื่อจะขึ้นไปวิ่งเทรลในพื้นที่บริเวณนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น