อย.เตือน!! ระวังยาจุดกันยุงพม่า “ก็อตซิลล่า” เสี่ยงอันตราย สุนัขตายไปแล้ว 3 ตัว

อย. เตือน ระวัง ยาจุดกันยุงชนิดขดเถื่อน ฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย พบผสมสารที่ อย. ยังไม่เคยรับขึ้นทะเบียนมาก่อน จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อ อย่าใช้ยาจุดกันยุงชนิดนี้เพราะอาจได้รับอันตรายได้ เนื่องจากสารนี้ ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันในด้านความปลอดภัย
สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าตามที่ปรากฏ เป็นข่าวยาจุดกันยุงยี่ห้อ “ก็อตซิลลา” ลักลอบนำเข้าจากพม่า ทำลูกสุนัขตาย 3 ตัว นั้น สนง.คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เคยออกข่าวเตือนไปแล้ว เมื่อ ต.ค.2560 ซึ่งคือยาจุดกันยุงชนิดขดชื่อ “GODZILLA” ฉลากเป็นภาษาพม่า ACTIVE INGREDIENT : Dimefluthin 0.025 % w/w ไม่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายใน จ.สมุทรสาคร จึงเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีสารแอลเล ทริน ไอโซเมอร์ และสารเฮปต้าฟลูทริน ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3 ซึ่งต้องขึ้นทะเบียน แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายนอกจากนี้ยังพบสารเฮปต้าฟลูทริน เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. มาก่อน และองค์การอนามัยโลก ยังไม่มีการรับรองสารนี้ในยาจุดกันยุง เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาในด้านความปลอดภัย จึงไม่ผ่านการประเมินด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ รวมถึงความเหมาะสมของอัตราการใช้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เพื่อดำเนินการกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายดังกล่าว
ทั้งนี้ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญและตรวจดูเลขทะเบียน และเครื่องหมาย อย. ในผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้และอ่านวิธีการใช้ คำเตือน เพื่อใช้ให้ถูกต้องด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ได้ใช้ผลิตภัณฑ์นั้นอย่างถูกวิธีและได้รับการตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัย ใช้แล้วไม่เกิดอันตราย ทั้งนี้หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ที่คาดว่าจะผิดกฎหมาย หรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556

ร่วมแสดงความคิดเห็น