นทท.แห่ชื่นชม บัวกระด้งที่สวยงามในสระวัดเจ็ดลิน เมืองเชียงใหม่ ทางวัดเตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์ พร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซัน

วันที่ 1 ก.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศภายในวัดเจ็ดลิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาชื่นชม บัวกระด้งที่วัดเจ็ดลินเป็นจำนวนมาก โดยทางพระมนตรี เลขาณุการเจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน เปิดเผยว่า หลังในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินมางเข้ามาชมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ70 ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ มีทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติ
โดยบริเวณนี้เรียกว่าสะพาน โต่-วะ เป็นภาษากะเหรี่ยงหมายถึงสะพานไม้ไผ่ ด้านหน้าเลี้ยงบัวกระด้งไว้ ส่วนด้านหลังสะพานไปเป็นผักตบชวา ที่เอาไว้กรองน้ำเสียที่ไหลมาจากชุมชนรอบข้างวัด และภายใต้ผักตบชวานั้นเป็นที่อยู่อาศัยของนกเป็ดน้ำ ที่จะออกมาหาอาหารตอนเช้าแล้วกลับเข้าไปหลบอยู่ด้านใน
ทั้งนี้บัวกระด้งของที่นี่ในเบื้องต้นทราบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกันกับที่พิษณุโลก แต่มีขนาดที่เล็กกว่า มีความแข็งแรงน้อยกว่า จึงไม่สามารถขึ้นไปยืนหรือนั่งได้ อาจเนื่องจากสภาพน้ำที่คุณภาพไม่ดีนัก ประกอบกับมีฝูงนกพิราบบินลงมาจิกแทะใบจนเสียหาย แถมยังถ่ายมูลเรี่ยราดในใบบัวจนหมดความสวยงาม เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมที่วัดมักจะซื้ออาหารนกมาโปรย หรือซื้ออาหารมาโปรยให้ปลา แต่เศษอาหารมักจะกระเด็นตกลงไปบนใบบัว ทำให้นกพิราบลงมาจิกกินจนสร้างความเสียหาย
นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวอีกหลายคนที่นิยมโยนเหรียญลงไปในใบบัวเพื่อทำบุญตามความเชื่อ เมื่อเหรียญตากแดดเป็นเวลานานเกิดความร้อน ทำให้ใบบัวแห้งเป็นรอยไหม้เสียหาย จึงได้รื้อใบบัวเก่าๆ ที่แก่และได้รับความเสียหายออก และนำใบบัวใหม่เข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 45 – 60 วัน จึงจะเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นใบบัวใบใหญ่ ทั้งนี้จึงขอวอนให้นักท่องเที่ยวอย่าเทอาหารให้นกลงบนใบบัว และอย่าโยนเหรียญลงไปในบัวเพื่อรักษาความสวยงามนั่นเอง ทั้งนี้ทางวัดเจ็ดลิน มีโครงการปรับภูมิทัศน์ภายในวัด บริเวณรอบหนองน้ำ รวมทั้งซ่อมแซมสะพานโต่วะใหม่ เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงไฮซีซั่นหรือช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น