อย่าหลงเชื่อ!! สูตรน้ำรักษาโลหิตจาง ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน

ในโลกโซเชียลมีเดียมีการส่งต่อสูตรน้ำสมุนไพรปั่นที่อ้างว่าสามารถรักษาเกล็ดเลือดต่ำ โลหิตจางได้ โดยการนำสับปะรด และโหระพา มาปั่นรวมกันแล้วกรองกากออก ดื่มน้ำ ซึ่งแท้จริงแล้ว ภาวะโลหิตจางเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก ๆ คือ
1. การสร้างเม็ดเลือดแดงลดลง ซึ่งอาจเกิดจากการขาดสารอาหาร และโรคต่าง ๆ เช่น โรคไตวายเรื้อรัง โรคไขกระดูกฝ่อ โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบ โรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน
การรักษา รักษาตามสาเหตุ เช่น การสร้างเม็ดเลือดแดงต้องการสารอาหาร ก็ให้รับประทานธาตุเหล็ก วิตามินบี12 และโฟเลท ทดแทน หรือโรคไตวายเรื้องรัง ก็ให้ EPO ทดแทน
2. ร่างกายมีการทำลายเม็ดเลือดแดงมากขึ้น สาเหตุที่พบบ่อยในประเทศไทย คือผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่ายจากการขาดเอนไซม์ G-6PD ซึ่งเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม โรคเม็ดเลือดแดงแตกง่ายจากภูมิคุ้มกันตนเองทำลายเม็ดเลือดแดง หรือการติดเชื้อบางชนิด เช่น มาลาเรียคลอสติเดียม มัยโคพลาสมา
การรักษา
– ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย รับประทานยาบำรุงเม็ดเลือด เรียกว่า ยาเม็ดกรดโฟลิค หลีกเลี่ยง ยาหรืออาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ผู้ป่วยกลุ่มนี้จึงควรได้รับยาขับเหล็กชนิดฉีด ควบคู่ไปกับการได้รับเลือดไปตลอดชีวิต
– ผู้ที่เป็นโรคขาดเอนไซม์ G-6PD เป็นโรคถ่ายทอดทางพันธุกรรม มาสารถรักษาให้หายขาดได้
3. การเสียเลือด อาจเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน หรือค่อย ๆ เสียเลือดเรื้อรังก็ได้ โดยผู้ป่วยที่มีการเสียเลือดเรื้อรัง มักจะมีอาการขาดธาตุเหล็กตามมาด้วย ตัวอย่างสาเหตุที่ก่อให้เกิดการเสียเลือดฉับพลัน : อุบัติเหตุ การตกเลือด ตัวอย่างสาเหตุที่ก่อให้เกิดการเสียเลือดเรื้อรัง : การเสียเลือดในทางเดินอาหาร
การรักษา รักษาตามสาเหตุ เช่น ขาดธาตุเหล็ก ก็ให้รับประทานธาตุเหล็กทดแทน
จะเห็นได้ว่า สาเหตุของ ภาวะโลหิตจาง เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งบางสาเหตุบางโรคไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น การนำน้ำสมุนไพรมาอ้างว่ารักษาได้จึงไม่เป็นจริง
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น