อย. เตือนห้ามขายยาปลุกเซ็กส์ออนไลน์ ผู้ขายมีความผิด ผู้บริโภคมีความเสี่ยง

อย. เตือน ยาถือเป็นสินค้าที่ไม่ใช่สินค้าทั่วไป ไม่อนุญาตให้ขายในเว็บไซต์ หรือนอกสถานที่ขายยาได้ โดยผู้ที่จะขายยาต้องมีใบอนุญาต ต้องจําหน่ายโดยเภสัชกรเท่านั้น ผู้ขายผิดที่ได้รับโทษหนัก โดยเฉพาะยาปลุก เซ็กส์ที่ขายทางออนไลน์ มีโทษหลายกระทง พร้อมเตือน ผู้บริโภคอย่าซื้อยาผ่านทางเว็บไซต์ เสี่ยงได้รับยาไม่มี คุณภาพ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สํานักงานคณะกรรมการกงขารและยา จากกรณีมีกระแสข่าวการขายยาปลุกอารมณ์ทางเพศทางออนไลน์ ที่มีการแอบอ้างว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านการ รับรองจาก อย.และมีการแชร์โฆษณาออกไปเป็น จํานวนมาก โดยผู้ขายผลิตภัณฑ์ได้นําใบเสียภาษีนําเข้าสินค้าที่ออกโดยกรมศุลกากรมาแสดง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการผ่านการตรวจมาตรฐานจาก อย.ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใดนั้น

สํานักงานคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูล ยาปลุกอารมณ์ทางเพศหรือ ยาปลุกเซ็กส์ Girly Sex ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ระบุสรรพคุณว่า ” มีอารมณ์อยากมีเพศสัมพันธ์ ซึ่ง อย.ไม่เคยมีการขึ้นทะเบียน ตํารับยาให้แก่ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างสรรพคุณในลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ การโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์นี้ เข้าข่ายเป็น “ยา” ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ตามมาตรา 4 (4) วัตถุที่มุ่งหมายสําหรับให้เกิดผล แก่สุขภาพ โครงสร้าง หรือการกระทําหน้าที่ใด ๆ ของร่างกายของมนุษย์หรือสัตว์ แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีเลขทะเบียนตํารับ ยา ดังนั้น ผู้นําเข้า/ ขาย มีความผิด ฐานนําเข้า/ ขายซึ่งยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับยา ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาขายยาที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น