ค้ายา รับเหมา ธุรกิจการเมือง รีบตุนเสบียง ลุยเลือกตั้งท้องถิ่น

สัญญาณการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เริ่มชัดเจนขึ้น เมื่อร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ ผ่านความเห็นชอบ ครม.และ เตรียมเสนอ สนช.พิจารณาก่อนประกาศใช้ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น, พ.ร.บ.สภาตำบล และอบต.,พ.ร.บ.เทศบาล,พ.ร.บ.อบจ., พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการ กทม.,และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….หลังจากนั้นถ้ามีการเลือกตั้งระดับชาติ ตามที่ประกาศ 24 ก.พ.62 ช้าสุดไม่เกิน พ.ค.62 ภายใน 90 วันตามที่ กกต.ระบุต้องมีเลือกตั้งท้องถิ่น ถ้าไม่มีอะไรพลิกผัน ภายในปี 62 อปท.กลุ่มแรกราวๆ 40 จังหวัด ที่ไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ต้องมีการเลือกตั้ง แล้วตามด้วย 36 จังหวัดที่เหลือ ซึ่งการแบ่งเขตคาดว่าไม่เกิน พ.ย.61 น่าจะเรียบร้อย สาระกฎหมายท้องถิ่นที่มีการเปลี่ยนแปลง อาทิ สมาชิก อบต.จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือหมู่บ้านละ 1 คน ให้ กกต. มีอำนาจจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ กรณีที่มีเหตุจำเป็น กำหนดความผิดและโทษเกี่ยวกับการฝ่าฝืนข้อห้าม หรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ต่างๆ เป็นต้นนอกจากนั้น ยังพ่วงถึงคุณสมบัติผู้ลงสมัครเลือกตั้ง ต้องไม่มีคดีความทุจริต มีส่วนได้เสีย มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับท้องถิ่นที่ลงสมัคร ซึ่งข้อห้าม ระเบียบต่างๆเป็นหลักการทางทฤษฎี แต่ในข้อปฏิบัติจริงๆ ก็อย่างที่สังคมรับรู้ บางรายมีข้อกังขาพัวพันค้ายา เป็นผู้รับเหมา รับงาน อปท.ภายในพื้นที่ เป็นนักธุรกิจการเมือง ที่รอดเงื้อมมือการตรวจสอบของ ชุด ป.ทั้งปปช.,ปปส.,ปปง, หรือแม้แต่ตระกูล ส. อาทิ สตง .,สตม,สคบ.ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในจำนวน อปท.7,853 แห่งครบวาระทั้งหมด
ที่น่ากังวลคือ ปัญหาข้อร้องเรียนจากฝ่ายตรงข้าม ขั้วรักษาการพลาง ที่รับประโยชน์ติดๆกัน 2 วาระ ในยุคคืนความสุขด้วยฝ่ายประจำ และฝ่ายการเมือง แต่ละพื้นที่ อปท. ยอมรับว่า การทำงานย่อมมีช่องโหว่ มีข้อบกพร่อง อาจจะโดยตั้งใจหรือยึดประโยชน์ท้องถิ่นเป็นหลัก มองข้าม กฎกติกา จะพาเหรดร้องเรียนกันระนาว จนเป็นห้วงเวลาคดีมโนสาเร่เกิดขึ้นมากมาย แล้วจะแก้ปมนี้อย่างไร จากการผูกรัดตีตั๋วฟรี ให้รักษาการพลางๆมานาน 5 -8 ปี ก่อนจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นน่าตกใจกว่านั้นในการ จับกุม อดีตนักการเมือง ระดับผู้บริหารท้องถิ่น บางราย ยอมรับว่าตัดสินใจค้ายา หรือทุจริต เพราะต้องตุนเสบียงรับเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้น ข้อมูลวิจัยจากเครือข่ายการเมืองไทย ระบุผลสำรวจ นักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น ที่พัวพันยาเสพติด พบมากในภาคเหนือ ตามจังหวัดชายแดน อาทิ เชียงใหม่,เชียงราย,พะเยา,แม่ฮ่องสอน และแพร่ ถ้าค้าหวย ซุ้มมือปืน พบมากในภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง
ส่วนธุรกิจสีเทา ทั้งเปิดบ่อนพนัน ปล่อยเงินกู้ กิจการบางรูปแบบในภาคเหนือ มี 2-3 กลุ่ม ที่เป็นกลุ่มทุน ให้นักการเมืองท้องถิ่นในเครือข่าย โยงใยกันหลายๆพื้นที่ มีระบบการจัดการ เตรียมตัวรับสนามเลือกตั้ง ผ่านรูปแบบ การศึกษา ดูงาน กิจกรรมเฉพาะกลุ่มเป้าหมายทั้ง แม่บ้าน,ผู้สูงอายุ,กลุ่มหนุ่มสาว อิ่มหนำ สำราญกันจุใจมานาน ระหว่างรักษาการพลางๆ รอสัญญานเลือกตั้งซึ่งปี 62 ต้องมีขึ้น!! ถ้าเลื่อน ล่าช้า ได้ไม่คุ้มเสีย ชาวบ้านเคยฉุกคิดบ้างมั๊ย ว่าทำไม ปรนเปรอ ดูแล มัดใจ จนกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ ลงกี่ครั้ง ไม่มีคำว่า แพ้นั้น เบื้องลึก เบื้องหลัง ของบางคน บางกลุ่ม คำว่า ธุรกิจการเมือง…ยังน้อยไป
นี่!!!เป็นเรื่องจริง ของการเมืองท้องถิ่นในบ้านเรา ขณะนี้ ที่ คสช.,กอ.รมน.,ศรภ. สารพัดหน่วย กลุ้มใจ เพราะใกล้วันปล่อยผี (บางกลุ่ม)..

ร่วมแสดงความคิดเห็น