ไม่ต้องมีใบขับขี่ก็ขับได้ “ฟอร์มูล่าม้ง” เพียงแค่มีใจก็เพียงพอ

“ฟอร์มูล่าม้ง” ใครเคยลองขับมาบ้าง ? เครื่องเล่นพื้นบ้านของชาวเขาเผ่าม้ง มักเรียกติดปากกันว่า “ฟอร์มูล่าม้ง” หรือ รถล้อเลื่อนไม้นั่นเอง เป็นเครื่องเล่นที่หาดูได้ยาก มีเฉพาะบนดอยเท่านั้น เพราะการเล่นต้องใช้วิธีการไหลลงมาจากเนินที่ลาดชัน รับรองว่าสนุกจริง

บนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ยังมีมีอะไรดี…ดี น่าชมอีกเยอะ นอกเหนือจากวิวสวย การได้มาสัมผัสวิถีชีวิตชาวเขาบนดอย มาเล่นของเล่นพื้นบ้าน รถล้อเลื่อนไม้ เป็นอะไรที่น่าประทับใจกว่า ชาวเขาเผ่าม้งที่นี่ อยู่กันแบบเรียบง่าย ยิ้มแย้มแจ่มใส่และมีความเป็นมิตร อาชีพของชาวม้งบนดอยนี้ ทำอาชีพปลูกพืชผลทางการเกษตรตามฤดูกาล รวมทั้ง ของโครงการหลวงหนองหอยอีกด้วย ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ขึ้นชื่อของ จ.เชียงใหม่ เลยทีเดียว
ตลอดสองข้างทาง จะได้เห็นวิถีชีวิตบนดอยแห่งนี้ ชาวบ้านกำลังเก็บผลผลิตจากการทำไร่ตามฤดูกาล กะหล่ำ ผักกาด พริก ฝักทอง ต้นหอมใหญ่ ข้าวโพด มะเขือเทศ หลากหลายชนิด อีกทั้งในส่วนของโครงการหลวงนั้น ทั้งผัก ผลไม้ สตรอว์เบอรี สมุนไพร ฯลฯ รวมไปถึงดอกไม้เมืองหนาวสีสันสวยงามนานาชนิด อาทิ เวอร์บีน่า ลาเวนเดอร์ และคาโมมายล์ สามารถเดินชื่นชมความงามแปลงเพาะปลูกกันได้ตามสบาย
สำหรับเครื่องเล่นพื้นบ้านที่นิยม และเป็นที่ชื่นชอบที่สุดของนักท่องเที่ยว คือ ฟอร์มูล่าม้ง หรือรถล้อเลื่อนไม้ เป็นเอกลักษณ์ ของชาวเขาเผ่าม้ง นับวันยิ่งหาดูได้ยาก จะได้เห็นเวลามีการแข่งขันช่วงปีใหม่ม้งเท่านั้น ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับการบริการให้ขับขี่ฟอร์มูล่าม้ง หรือล้อเลื่อนไม้ ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า “ไม่มีใบขับขี่ จะอนุณาตให้ขับได้หรือไม่”
ผู้ดูแลรถล้อเลื่อนไม้ บอกว่า “ใบขับขี่ไม่จำเป็น เพราะเป็นของเล่น สำคัญตรงที่ใจและเบรกเท่านั้น เบรกจะอยู่ตรงกลางด้านหน้า ทำไว้ให้จับเพื่อเบรก เพราะเบรกเพียงนิดเดียวก็หยุด อุบัติเหตุไม่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะมี 4 ล้อ และล้อเลื่อนยังต่ำอีกด้วย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติเล่นกันทั่วไป และที่สำคัญเป็นที่นิยมของชาวไทยภูเขา ที่แข่งขันกันเป็นประจำทุกปีในช่วงปีใหม่ม้ง มีสปอนเซอร์ระดับโลกสนับ สนุนด้วย”

การเดินทางไป ดอยม่อนแจ่ม ใช้เส้นทางสายแม่ริม ไปตามถนนหลวงหมายเลข 107 ไปประมาณ 15 กม. จะเจอสามแยกเลี้ยวซ้าย ไปตามทางหลวงหมายเลข 1096 แม่ริม-สะมิง พอเข้าเส้นทางนี้ ถนนจะแคบลงและเป็นทางขึ้นเขาควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ประมาณ 30 กม. จะเป็นทางแยกทางด้านขวามือ แยกเข้าไปในหมู่บ้าน ผ่านหมู่บ้านไปไม่ไกล ก็จะถึงดอยม่อนแจ่ม บนยอดดอยมีบริการอาหาร ขึ้นมาแล้วก็ลองมาลิ้มรสอาหารบนดอยกัน และที่ไม่ควรจะพลาดก็ มาเล่นฟอร์มูล่าม้งกัน ใบขับขี่ไม่จำเป็น ขอเพียงใจและเบรกเท่านั้น รับประกันความสนุกของการได้ขับล้อเลื่อนไม้ ของชาวเขาเผาม้งบนดอยม่อนแจ่มแห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น