ทึ่งกาดทุ่งฟ้าบด!! ไม่เฉพาะเป็นกาดวัว-ควาย แห่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือเท่านั้น

ในปัจจุบันนี้”กาดทุ่งฟ้าบด” ตลาดนัดทุกวันเสาร์ ตั้งอยู่สองฟากฝั่งถนนสายสันป่าตอง-จอมทอง ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ยังคึกคักเหมือนเดิมถึงแม้จะไม่อยู่ในช่วงเทศกาลก็ตาม ทั้งนี้ไม่เฉพาะเป็นตลาดนัดซื้อขายวัว-ควาย แห่งใหญที่สุดในภาคเหนืออันลือชื่อเท่านั้น ได้กลายเป็นแหล่งซื้อขายสินค้านานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร อาหารการกิน เครื่องอุปโภค-บริโภคนานาชนิด เครื่องใช้เครื่องสอยในครัวเรือน พืชผลทางการเกษตร แหล่งจำหน่ายสัตว์ปีกหลายชนิด รถจักรยานสองล้อ และรถจักรยานยนต์มือสอง ที่นำมาซื้อขายแหล่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ รวมถึงสินค้าประเภทอื่นๆอีกจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ไปสังเกตการณ์บริเวณพื้นที่จุดซื้อขายวัว-ควาย ซึ่งเป็นไฮไลน์ของกาดทุ่งฟ้าบดแห่งนี้ เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 8 ก.ย.2561 พบว่าการซื้อขายวัว-ควาย ยังคึกคักเหมือนเดิม มีพ่อค้านำมาขายรวมแล้วมีไม่ต่ำกว่า 400-500 ตัวของแต่ละวันเสาร์ สำหรับควายนั้นมีราคาตั้งแต่ตัวขนาดเล็ก อยู่ที่ราคา 20,000 กว่าบาท ขึ้นไปส่วนควายตัวผู้ขนาดใหญ่ มีราคาสูงถึงตัวละ 60,000 บาทขึ้นไป ส่วนตัวเมียขนาดใหญ่อยู่ที่ตัวละไม่ต่ำกว่า 30,000-40,000 บาท
สาเหตุที่ควายตัวผู้มีราคาแพงนั้น เพราะพ่อค้าสามารถนำขายส่งไปยังประเทศจีนได้ ส่วนตัวเมียมีกฎหมายห้ามนำส่งออก พ่อค้าจะซื้อเข้าโรงฆ่าสัตว์เท่านั้น ซึ่งควายส่วนใหญ่ที่พ่อค้านำมาขายซื้อมาจากจ.อุทัยธานี หรือทางภาคอีสาน และทาง อ.แม่สอด จ.ตาก ส่วนใหญ่เป็นควายที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งสิ้น
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับ ป้าภิ่น ล้อมศรี วัย 81 ปี และได้พูดถึงความเป็นมาของกาดทุ่งฟ้าบดที่ลือชื่อแห่งนี้ ว่าปัจจุบันใครเป็นผู้บริหารฯ ซึ่งได้ให้รายละเอียดว่าตลาดแห่งนี้แต่เดิมมี พ่อสม ล้อมศรี ซึ่งเป็นพ่อของสามีได้ก่อตั้งมาเมื่อปี 2502 ช่วงแรกๆเป็นตลาดซื้อขายวัว-ควาย และสินค้าประจำท้องถิ่นแบบ ธรรมดาๆ เป็นตลาดนัดประจำทุกวันเสาร์ในพื้นที่ 34 ไร่ ซึ่งพ่อสมมีลูกจำนวน 3 คน คนที่ 1 พ่อครูศรีนวล ล้อมศรี คนที่ 2 ป้าศรีนวล ล้อมศรี ปัจจุบันอายุ 83 ปี และคนที่ 3 ป้าศรีจันทร์ ล้อมศรี ปัจจุบันอายุ 81 ปี
เมื่อพ่อสม ถึงแก่ชีวิตไป มรดกที่ดินกาดทุ่งฟ้าบด 34 ไร่ ทายาทคือพ่อครูศรีนวล กับ ป้าศรีนวล แบ่ง
มรดกกันได้คนละ 17 ไร่ ส่วนป้าศรีจันทร์ คนสุดท้องไปรับมรดกที่ดินอีกแปลงหนึ่งที่บ้านไร่ ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง สำหรับพื้นที่กาดทุ่งฟ้าบด ยังดำเนินกิจการเป็นกาดนัดเช่นเดิม โดยมีรุ่นหลานเป็นผู้บริ หารฯ ในปัจจุบันนี้กาดทุ่งฟ้าบด ได้ขยายเพิ่มขึ้นอีกบริเวณตรงข้ามฟากฝั่งถนนอีกเจ้าหนึ่ง เป็นของแม่ครูทองใบ และบริเวณทางทิศเหนือที่เปิดเป็นตลาดซื้อขายรถจักรยานยนต์ ก็เป็นอีกเจ้าหนึ่งเช่นกัน เพื่อรองรับพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม อาหารที่ขึ้นชื่อคู่กับกาดทุ่งฟ้าบดมานานแสนนาน ก็คือประเภทอาหารจากเนื้อควาย เช่น ลาบ ส้า แกงอ่อม ฮก เนื้อย่าง ไส้ย่าง ตับย่าง ฯลฯ มีอยู่หลายร้านเปิดบริการให้กับลูกค้าตั้งอยู่ใกล้ๆกับบริเวณจุดซื้อขายวัว-ควาย เมื่อใครมาไม่ได้แวะกินอาหารประเภทนี้ ก็ถือได้ว่ามาไม่ถึง”กาดทุ่งฟ้าบด”แต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น